Theo Pravda, trong ngày 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã có bài phỏng vấn với tờ La Razon của Tây Ban Nha. Tại đây, ông Reznikov đã chỉ rõ lý do khiến các nước phương Tây từ chối viện trợ toàn bộ vũ khí theo yêu cầu của Kiev, đồng thời nói về tổn thất của quân đội Ukraine trong cuộc xung đột.

"Chúng ta không thể nhận được tất cả các loại vũ khí đã yêu cầu khi chưa chính thức gia nhập NATO. Từ lâu, phương Tây đã chọn lập trường là tránh khiêu khích Nga, và quan điểm này được thể hiện rõ nhất tại hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức năm 2008. Khi đó, Mỹ và hầu hết các nước châu Âu đều ủng hộ việc Ukraine và Gruzia trở thành thành viên của liên minh. Chỉ có Thủ tướng Đức là phản đối và thuyết phục những người khác", ông Reznikov nhớ lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Reznikov cho biết, bên cạnh tư tưởng "tránh gây hấn với Nga" thì việc các nước phương Tây nghi ngờ tiềm lực quân sự của Ukraine là lý do còn lại cho việc ngần ngại chuyển giao vũ khí. "Các nước phương Tây cho rằng một đội quân nhỏ hơn không có khả năng thắng trong một cuộc xung đột, nhưng dường như họ đã nhầm", ông Reznikov nói.

Trong bài phỏng vấn với tờ La Razon, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng khẳng định Kiev không có gì bất mãn với mức hỗ trợ của Berlin. "Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để thuyết phục Berlin. Tôi hiểu lý do họ ngần ngại, nhất là sau phiên tòa Nuremberg. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Đức đã trở nên mạnh dạn hơn trong việc chuyển giao các loại vũ khí hiện đại", ông Reznikov chia sẻ.

Khi được hỏi về tổn thất của Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Bộ trưởng Reznikov nói rằng số binh lính bị loại khỏi vòng chiến đấu của Ukraine ít hơn số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.