Theo 19Fortyfive, Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) là cơ quan có nhiệm vụ theo dõi và đưa ra các cảnh báo, kiểm soát hoạt động hàng không và hàng hải trên khắp Bắc Mỹ. Tuy vậy, vào mỗi dịp Giáng sinh, NORAD còn có một nhiệm vụ khác là "giám sát" hành trình đi phát quà của ông già Noel.

Ông già Noel và tiêm kích F-35 trong một sự kiện Giáng sinh được tổ chức ở căn cứ Hill. Ảnh: USAF

"24 giờ một ngày, 365 ngày một năm, NORAD bảo vệ vùng trời Bắc Mỹ bằng cách theo dõi mọi máy bay, tên lửa, các vụ phóng vào không gian hay bất kỳ nguy cơ nào khác. Chúng tôi cũng sẵn sàng cho sứ mệnh giám sát ông già Noel năm thứ 67 liên tiếp, chỉ có các sĩ quan tinh nhuệ nhất mới được thực hiện nhiệm vụ đêm Giáng sinh", Đại tá Paul M. Bishop, đại diện NORAD cho biết.

Truyền thống giám sát ông già Noel của NORAD bắt nguồn từ năm 1955. Khi ấy, một tờ báo bang Colorado đã đăng tải một bài quảng cáo của công ty đồ chơi SEARS, nhưng in nhầm số điện thoại của Trung tâm Điều hành Chỉ huy Phòng không Lục địa (tiền thân của NORAD).

Đoạn quảng cáo tạo ra truyền thông giám sát ông già Noel của NORAD. Ảnh: UCalgary

Đại tá Không quân Harry Shoup - người đứng đầu NORAD thời điểm đó, đã vô cùng bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ một bé gái, hỏi rằng ông có phải "ông già Noel hay không". Đại tá Shoup biết rằng đã có một sự nhầm lẫn, nhưng ông vẫn nhận mình là ông già Noel và trò chuyện với cô bé.

Sau cuộc điện thoại đặc biệt, chỉ huy NORAD đã yêu cầu các sĩ quan tiếp tục trả lời các trẻ em gọi đến số điện thoại này trong tháng 12, tạo ra một truyền thống vẫn đang được duy trì tới ngày nay.

Ở thời điểm hiện tại, trẻ em trên toàn thế giới có thể theo dõi NORAD thực hiện nhiệm vụ giám sát ông già Noel thông qua Facebook, Twitter, Instagram và YouTube chính thức của cơ quan này. "Các cơn bão tuyết năm nay không thành vấn đề, ông già Noel và các chú tuần lộc đã chuẩn bị cẩn thận", đại diện NORAD nói ngày 22/12.

Việt Dũng