Trao đổi với P.V VietNamNet, một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngày 31/12/2022, qua hòm thư phản ánh của hành khách, Cảng nhận được email thông tin việc gia đình 5 người bị một đối tượng lừa đảo, ăn chặn 1 triệu đồng khi chở từ nhà ga T2 sang nhà ga T1. ​

Đây là gia đình người Nhật Bản đến Nội Bài trên chuyến bay VN311 chặng bay từ sân bay quốc tế Narita (Tokyo) hạ cánh lúc 14h 30 ngày 30/12/2022 sau đó nối chuyến đi Cam Ranh (Khánh Hòa).

Theo phản ánh của hành khách, trên đường ra chờ xe nối chuyến để di chuyển sang nhà ga hành khách T1, gia đình gặp một đối tượng nói rằng xe buýt trung chuyển đến muộn nên sẽ đưa hành khách sang nhà ga hành khách T1.

Hình ảnh chiếc xe "chặt chém" du khách Nhật Bản được Trung tâm an ninh Nội Bài phát hiện qua trích xuất camera. Ảnh: NIA.

Đối tượng này dẫn khách ra khu vực sân đỗ ô tô P3 của nhà ga hành khách T2. Khi được dẫn ra xe, hành khách thấy trên kính phía sau xe có dán logo của hãng hàng không Vietnam Airlines nên đã tin tưởng đây là xe trung chuyển của hãng hàng không.

Khi đến nhà ga hành khách T1, đối tượng đã thu của khách 1 triệu đồng. Sau khi làm thủ tục lên máy bay, hành khách đã nói chuyện với phi hành đoàn và biết được đây là hành vi lừa đảo của lái xe.

Ngay lập tức Cảng hàng không Nội Bài trích xuất camera để truy tìm chiếc xe chở gia đình hành khách người Nhật Bản.

Việc tra soát camera gặp khó khăn vì tại khu vực công cộng Nhà ga T2 vào khung giờ gia đình người Nhật hạ cánh có rất đông hành khách, dẫn đến khó khăn cho việc nhận diện.

Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã phải chuyển hướng kiểm tra ngược lại từ Nhà ga hành khách T1 và xác định được chiếc xe cùng đối tượng nghi vấn.

Đó là đối tượng Nguyễn Văn X. (SN 1983, trú tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), là đối tượng xe dù thường xuyên hoạt động tại Nhà ga hành khách T2.

Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã phối hợp với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài triệu tập đối tượng lên làm việc.

Đối tượng X. sau đó đã thừa nhận hành vi đưa gia đình 5 khách từ nhà ga hành khách T2 sang nhà ga hành khách T1 và thu 200.000 đồng/người (tổng 1 triệu đồng). Đồn công an Sân bay quốc tế Nội Bài đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng, đồng thời thu lại 1 triệu đồng để chuyển cho Cảng HKQT Nội Bài.

Phòng An toàn kiểm soát chất lượng Cảng HKQT Nội Bài đã gửi email thông tin cho hành khách và sẽ trao lại đầy đủ 1 triệu đồng khi khách từ Cam Ranh trở lại Nội Bài ngày 3/1 tới đây.