Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Tuyên truyền đạo đức và Phòng chống đồi bại Afghanistan Mohammad Sadiq Akif hôm nay (4/7) nói: "Hạn chót đóng cửa các cửa hàng làm đẹp cho phụ nữ là một tháng". 

Năm ngoái, chính quyền Taliban đã đóng cửa hầu hết các trường trung học dành cho nữ sinh, cấm phụ nữ học đại học và không cho phép nhiều nữ nhân viên cứu trợ đi làm. Nhiều địa điểm công cộng như nhà tắm, phòng tập thể dục, công viên cũng bị cấm tiếp đón phụ nữ. 

Các thẩm mỹ viện đã được mở ở Kabul và nhiều thành phố khác của Afghanistan vài tháng sau khi Taliban bị lật đổ vào cuối năm 2001. Nhiều nơi vẫn mở cửa sau khi lực lượng Hồi giáo quay lại nắm quyền cách đây 2 năm, song biển hiệu và cửa sổ bị che. Những thẩm mỹ viện này tiếp tục cung cấp việc làm cho một số phụ nữ cũng như dịch vụ cho khách hàng.

Nhiều chính phủ phương Tây và các tổ chức nước ngoài cho rằng việc áp dụng các hạn chế mới với phụ nữ sẽ ảnh hưởng tới sự công nhận của quốc tế với chính quyền Taliban. Tuy nhiên, chính quyền Taliban nói rằng họ tôn trọng quyền của phụ nữ theo cách giải thích của họ về luật Hồi giáo và phong tục Afghanistan.