Theo RT, trong ngày 19/2, ông Mullah Abdul Ghani Baradar - Phó thủ tướng của Taliban đã thông báo về việc chuyển đổi căn cứ quân sự Mỹ bị bỏ hoang ở Afghanistan thành các "đặc khu kinh tế".

"Sau các cuộc thảo luận kỹ càng, chính quyền Taliban quyết định Bộ Công nghiệp và Thương mại sẽ là đơn vị tiếp quản các căn cứ quân sự từng thuộc về lực lượng nước ngoài. Những căn cứ này sẽ được chuyển đổi thành các đặc khu kinh tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế", ông Baradar nói.

Căn cứ không quân Bagram bị bỏ hoang ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP

Thông tin này được công bố sau khi chính quyền Taliban khởi động chương trình "tự túc quốc gia" nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm nội địa.

"Chúng tôi sẽ ủng hộ bất kỳ phương án nào có thể giúp đảm bảo năng lực tự cung, tự cấp",  Bộ trưởng Thương mại Taliban Haji Nooruddin Azizi cho biết.

Việc Taliban tiếp quản chính quyền khiến cho tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan bị đóng băng, đồng thời dẫn tới nhiều lệnh cấm vận. Đây là nguyên nhân chính khiến cho nền kinh tế Afghanistan trở nên chật vật và phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung nhân đạo.

Nhằm cải thiện tình hình kinh tế, chính quyền Taliban đã đưa ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Tuy vậy, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn nhiều e ngại về vấn đề an ninh tại Afghanistan.

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet