Tại buổi làm việc, ông Kozuki Ryosuki, Thứ trưởng Bộ METI Nhật Bản, đã chia sẻ về kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc phát triển các ngành công nghiệp này, coi công nghiệp bán dẫn quan trọng như ngành công nghiệp ô tô. Nhật Bản đang tập trung huy động nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các công nghệ chủ đạo như bán dẫn và AI. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng đang gặp một số khó khăn như đảm bảo nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp nói trên.

Nguyễn Mạnh Hùng   Nhật 1.jpg
Ông Kozuki Ryosuki, Thứ trưởng Bộ METI Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ về việc xây dựng các chính sách lớn và chiến lược của Việt Nam về phát triển công nghiệp ICT và công nghiệp bán dẫn, trong đó tập trung đẩy nhanh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bán dẫn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đã sang đầu tư kinh doanh, cung cấp các dịch vụ, giải pháp công nghệ cho các đối tác tại Nhật Bản.

Nguyễn Mạnh Hùng   Nhật 2.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Về phát triển hạ tầng số, hai bên đã trao đổi và nhất trí tăng cường hợp tác phát triển thiết bị 5G Open-RAN, hỗ trợ để doanh nghiệp hai nước có thể sớm triển khai các dự án cùng nghiên cứu và phát triển sản phẩm để cung cấp cho thị trường hai nước và trên toàn thế giới.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023, hai bên đã thống nhất sẽ đẩy mạnh các chương trình, sáng kiến hợp tác mới, ở nhiều cấp khác nhau, cùng nhau khai mở các tiềm năng, đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp ICT và bán dẫn lên một tầm cao mới.