Iris Tuares Pahilga thường xuyên ngắm con qua màn hình điện thoại.

Nhớ thương con da diết

Iris Tuares Pahilga, 36 tuổi, người phụ nữ Philippines chuyển đến Singapore làm giúp việc từ năm 2016. Để tìm một công việc tốt, có thu nhập ổn định chăm lo gia đình, người phụ nữ Philippines đã đưa ra quyết định khó khăn là làm việc ở nước ngoài.

"Thật khó để xa con trai. Nhưng tôi vẫn được nói chuyện với con mỗi ngày qua Facebook", Iris Tuares Pahilga chia sẻ khi cô nhìn chằm chằm vào những bức ảnh của cậu con trai 10 tuổi trên điện thoại.

Trước khi đi Singapore, cô có hơn một năm làm giúp việc ở Ả Rập Xê-út. Thời điểm đó, đứa con duy nhất của cô khoảng 2 tuổi. Cô phải để cậu bé cho chồng và chị gái chồng chăm sóc ở quê nhà.

Hiện cô đã làm việc cho gia đình Tang-Ling ở Singapore được 7 năm. Công việc chính là chăm sóc cặp song sinh Scarlett và Sovereign, chào đời vào năm 2019. 

Pahilga chỉ trở về quê hương mỗi năm một lần và trong khoảng một tháng. Thời gian nghỉ phép của cô rất quý giá vì đây là lần duy nhất trong năm cô được gặp mặt và tương tác trực tiếp với gia đình.

Khi mới bắt đầu sang nước ngoài làm việc, con trai Aries của cô còn nhỏ. Nên mỗi lần cô gọi điện thoại về, cậu bé khá ngại ngùng và ít nói. Đôi khi, cậu bé không muốn nói chuyện khiến cô rất buồn.

Nhưng bây giờ, sau nhiều năm, con trai cô dần lớn lên, cậu bé giao tiếp với mẹ nhiều hơn. Cậu kể cho mẹ nghe những gì đã xảy ra trong ngày, những gì cậu học được ở trường và những trò chơi cùng bạn bè.  

Pahilga cũng tìm thấy niềm an ủi khi nhận được những bức ảnh mỗi ngày từ con trai. Trong những cột mốc quan trọng của con, cô đều chứng kiến từ xa.

"Tôi nhớ con rất nhiều. Mỗi ngày tôi tự đặt câu hỏi như ai giúp con làm bài tập về nhà, con có gặp rắc rối không, con có nhiều bạn bè không, hôm nay con có vui không... Thật khó khăn khi phải xa con lâu như vậy", cô chia sẻ.

Cô chăm sóc cặp song sinh 3 tuổi cho chủ nhà ở Singapore.

Cuộc sống nơi đất khách quê người

Không được tận tay chăm sóc con trai, chứng kiến con lớn khôn là điều khiến Pahilga rất buồn. May mắn cô gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống nơi đất khách quê người. Gia đình nhà chủ Tang-Ling hoàn toàn tin tưởng cô. Họ giao cho cô chăm sóc cặp song sinh 3 tuổi, coi cô như người thân trong nhà.

Cô cũng đối xử với bọn trẻ như con của mình. Cô chăm sóc, nấu ăn, đọc sách, chơi đùa với bọn trẻ... Những đứa trẻ cũng rất yêu quý cô, xem cô như người mẹ thứ 2. Chúng luôn tìm đến cô khi buồn phiền hay cần sự giúp đỡ.  

"Tôi thường nghĩ đến con khi nhìn thấy Scarlett và Sovereign. Đôi khi, con trai cũng ghen tị với 2 em bé. Con thường im lặng, tỏ thái độ không mấy vui vẻ khi tôi nói quá nhiều về cặp song sinh", cô cho biết.

Cô cảm thấy mình may mắn vì gặp được nhà chủ tốt bụng. Họ trả công xứng đáng với những gì cô bỏ ra. Vì vậy, cô có nguồn thu nhập ổn định, gửi về quê nhà.

"Tôi có thể xa nhà, nhưng trái tim tôi luôn hướng về con trai tôi, gia đình tôi. Trong tương lai, khi tôi tích lũy đủ tiền, tôi muốn trở về làm việc ở một nơi nào đó gần con trai mình", cô chia sẻ.