Gia Gia, 18 tuổi, ở Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Trung Quốc vừa tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023. Nữ sinh đỗ vào Học viện Hý Kịch Trung ương. Trái với niềm vui của các gia đình, câu chuyện Gia Gia mang đến khiến nhiều người xúc động. 

Mẹ Gia Gia mong muốn con gái sau này làm giáo viên. Ngày đăng ký nguyện vọng, nữ sinh được mẹ chọn cho 40 trường đại học được Nhà nước tài trợ. 

Không muốn học ngành Sư phạm, Gia Gia nhiều lần thuyết phục mẹ cho học Nghệ thuật nhưng không thành công. Do đó, nữ sinh tự ý thay đổi nguyện vọng vào Học viện Hý kịch Trung ương.

Chia sẻ bài viết trên trang cá nhân, Gia Gia cho biết mẹ đã điền 40 nguyện vọng vào trường Sư phạm, được miễn học phí, ký túc xá. “Đối với mẹ tôi như vậy là tốt, ra trường vào biên chế, không lo chuyện việc làm”, nữ sinh trải lòng.

Ngày nhập học, Gia Gia phát hiện bị mẹ cắt số điện thoại, giấu thẻ ngân hàng trường phát để nộp học phí, giấy báo nhập học, căn cước công dân, tiền mặt trong ví. Các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại của nữ sinh cũng bị mẹ cất. 

Thứ duy nhất mẹ để lại cho Gia Gia là mẩu giấy trên bàn học với dòng chữ: “Mẹ xin lỗi con”. Với hành động này, mẹ Gia Gia vấp phải nhiều chỉ trích trên mạng xã hội.

Mẹ Gia Gia để lại mẩu giấy xin lỗi con. Ảnh: SCMP

Nữ sinh cho biết, mẹ không muốn cô vào Học viện Hý kịch Trung ương vì xa nhà. "Bà cho rằng những công việc liên quan đến nghệ thuật không thể ''ngẩng mặt lên". Tôi bất lực vì không thể thuyết phục được mẹ", tâm sự của Gia Gia. 

Trước sự việc trên, bố Gia Gia thuyết phục con gái từ bỏ và ôn lại để tham gia kỳ tuyển sinh đại học năm 2024. Không thể giải quyết mâu thuẫn với bố mẹ, Gia Gia gọi cảnh sát. Nhưng vì chuyện gia đình nên cảnh sát khó can thiệp. Họ khuyên Gia Gia liên hệ trực tiếp với văn phòng tuyển sinh của trường.

Sau khi liên lạc, nhà trường đồng ý cho Gia Gia nhập học. Hiện tại, sự việc đã được giải quyết, Gia Gia đã trở thành tân sinh viên của Học viện Hý kịch Trung ương.

Gia Gia cho biết không muốn trở thành giáo viên. “Việc tôi học Hý kịch sẽ khiến bố mẹ không vui. Tuy nhiên, tôi sẽ nỗ lực học tập và chăm chỉ làm việc để trở thành nhà biên kịch giỏi”, nữ sinh nói. Chia sẻ thêm về sự lựa chọn, Gia Gia cho biết vì muốn thoát khỏi sự o ép, khó tính của mẹ. 

Câu chuyện của Gia Gia thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Một bộ phận cho rằng việc làm của mẹ nữ sinh xuất phát từ tình yêu thương, mong muốn con có công việc ổn định trong tương lai. 

Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh lại lên án hành động của mẹ Gia Gia. Một người bình luận: “Những đứa trẻ không phải đồ vật, xin đừng cố kiểm soát chúng”.

Người khác lại gay gắt hơn cho rằng, mẹ Gia Gia đang quá ích kỷ. Trong câu chuyện này, phần lớn phụ huynh đồng ý với quan điểm việc ép con lựa chọn nghề nghiệp theo mong muốn của bố mẹ, không phải là giải pháp tốt.

Trên thực tế, không ít sinh viên vì nghe lời bố mẹ mà lựa chọn nghề sai. Do đó sau khi ra trường, họ không biết làm gì, không hứng thú với công việc, không có mục tiêu và định hướng trong tương lai.

Từ câu chuyện này, trên mạng xã hội Trung Quốc mở ra cuộc thảo luận với chủ đề: “Vai trò của bố mẹ trong việc định hướng nghề nghiệp cho con”. Phần lớn phụ huynh đều nhận định được tầm quan trọng của bản thân trong việc định hướng nghề cho con. 

Rút kinh nghiệm từ câu chuyện trên, phụ huynh cho rằng bố mẹ chỉ nên đóng vai trò là người đồng hành, hỗ trợ con trong cuộc sống, không nên quyết định ước mơ thay chúng.

Theo SCMP