Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters và tờ The Guardian đưa tin, ông Shapps từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải trong chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson, Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ của Thủ tướng Liz Truss và Bộ trưởng Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp, Bộ trưởng An ninh Năng lượng.

Tuyên bố trên mạng xã hội X sau khi được bổ nhiệm, ông Shapps nói: "Tôi mong được làm việc với những người đàn ông, phụ nữ dũng cảm trong Lực lượng vũ trang của chúng ta, những người bảo vệ an ninh quốc gia của Anh... và tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra". 

Anh - nhà cung cấp vũ khí quan trọng cho Ukraine, đang cố gắng tăng cường sản xuất vũ khí, đặc biệt là đạn pháo, để giúp Kiev đẩy lùi quân Nga và bổ sung kho dự trữ của riêng mình. 

Một số nhà lập pháp trong Đảng Bảo thủ cầm quyền bày tỏ ngạc nhiên trước việc ông Shapps được bổ nhiệm và đặt câu hỏi về kinh nghiệm của ông trong các vấn đề quân sự. 

Hồi đầu tháng này, ông Shapps, 54 tuổi, đã tới thăm Kiev và công bố các bảo lãnh tài chính xuất khẩu. 

Thay đổi nhân sự mới nhất của chính phủ Anh diễn ra sau khi ông Wallace chính thức đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Sunak vào buổi sáng cùng ngày. Ông Wallace nêu rõ, sau 4 năm đảm nhận cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, giờ đây ông quyết định từ chức và dự kiến rút khỏi vai trò nghị sĩ quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới để theo đuổi những cơ hội mới.