Trong một bài phỏng vấn với tờ báo The Hill, khi được hỏi liệu ông có tin rằng ông có thẩm quyền triển khai tấn công Iran mà không có sự phê duyệt của Quốc hội hay không , người đứng đầu Nhà Trắng đã trả lời: “Tôi có”.

“Chúng tôi vẫn đang sát cánh cùng Quốc hội với những gì chúng tôi đang làm… nhưng về luật, tôi không nhất thiết phải làm vậy”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các lãnh đạo phe Dân chủ của Mỹ đã yêu cầu ông Trump phải có được sự cho phép của Quốc hội trước khi triển khai bất cứ cuộc tấn công nào nhắm tới Iran, hay bất kì quốc gia nào khác.

Tuần trước, Iran tuyên bố đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ đang bay qua tỉnh Hormozgan của nước này, với lý do máy bay đã xâm lấn vào không phận Iran. Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ khẳng định máy bay của quân đội Mỹ đã bị bắn rơi khi đang hoạt động trong không phận quốc tế, phía trên vùng hải phận thuộc Eo biển Hormuz.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Trump cho biết ông đã rút lại một lệnh tấn công Iran, vì con số ước tính thiệt mạng ở mức 150 người là không tương xứng với việc Iran bắn hạ một chiếc máy bay không có người lái.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã và đang liên tục gia tăng kể từ năm ngoái, khi Washington rút lui khỏi hiệp ước hạt nhân kí kết năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

Anh Thư