Sputnik dẫn bản tin của hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) cho biết, chiếc RQ-4 bị bắn rụng khi xâm nhập không phận của Iran, ở gần quận Kouhmobarak thuộc tỉnh Hormuzgan, miền nam nước này.

{keywords}
Máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của quân đội Mỹ. Ảnh: AP

Quân đội Mỹ hiện chưa xác thực hay đưa ra bất kỳ bình luận nào trước thông tin trên.

Mối quan hệ Washington - Tehran bắt đầu xấu đi nghiêm trọng từ tháng 5/2018, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JPCOA đã ký với Iran từ năm 2015, đồng thời tái áp đặt hàng loạt các lệnh cấm vận mới chống quốc gia Hồi giáo. Chính phủ Mỹ cũng đưa tên IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố và áp lệnh trừng phạt.

Căng thẳng ở Vùng Vịnh leo thang trong tuần qua sau khi các tàu chở dầu bị tấn công ở đây và Vịnh Oman lân cận. Mỹ và các đồng minh trong khu vực cáo buộc các lực lượng Iran đứng sau các sự cố này, trong khi Tehran nhất quyết phủ nhận có liên quan.

Tuyên bố của Iran về việc bắn hạ máy bay do thám không người lái Mỹ được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Lầu Năm góc công bố điều thêm 1.000 quân, bao gồm cả một tiểu đoàn tên lửa Patriot, các máy bay do thám có người lái và không người lái, tới Trung Đông nhằm "đối phó với các mối đe dọa cả trên không, trên biển và dưới mặt đất".

Hôm 17/6, phát ngôn viên thuộc cơ quan nguyên tử Iran cũng cho biết, từ ngày 27/6, nước này sẽ đẩy mạnh việc làm giàu uranium mức độ thấp và sẽ vượt qua giới hạn tích trữ đặt ra cho nước này theo thỏa thuận JPCOA.

Tuấn Anh