Thủ tướng mới của Australia Malcolm Turnbull thẳng thắn nói rằng, các hành động của TQ ở Biển Đông đang "vượt quá giới hạn". Ông Turnbull đã có buổi hỏi đáp về chính sách đối ngoại trên chương trình của hãng ABC hôm qua.

{keywords}
Thủ tướng mới của Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: smh

Ông nhấn mạnh, sự trỗi dậy của TQ không nên phá vỡ hòa hợp trong khu vực. "Việc đẩy quá giới hạn ở Biển Đông sẽ gây ra những hậu quả trái ngược với những gì mà TQ mong muốn", ông nói. "Quan điểm của tôi và chính phủ là TQ cần được tư vấn tốt hơn, vì lợi ích của chính họ, không vượt quá giới hạn bởi đó là lý do tạo ra những sự phản đối với TQ".

Thủ tướng Australia cho biết, chính phủ của ông cần tìm một cách tiếp cận ngoại giao cân bằng với TQ. Theo ông, những nước nhỏ hơn trong khu vực xích lại gần Mỹ chính là từ cách hành xử của TQ.

Một nhà phân tích đối ngoại hàng đầu Australian đã dự đoán về một lối tiếp cận khác biệt trong quan hệ giữa nước này với TQ dưới thời ông Turnbull. Ông Turnbull đã thể hiện rõ mối quan tâm trong phát triển quan hệ với châu Á ngay sau khi lên nắm quyền.

"Chúng tôi đang ngồi đây, ở châu Á. Chúng ta là một xã hội đa văn hóa, có khả năng sáng tạo hơn, hiệu quả hơn. Đây là thế kỷ châu Á, thế kỷ Thái Bình Dương và chúng ta hoàn toàn đang ở trong đó".

Giám đốc điều hành Viện Lowy Michael Fullilove cho rằng: "Trách nhiệm đầu tiên của ông Turnbull là bảo vệ sự an toàn của Australia theo nghĩa rộng, nên chúng ta sẽ chứng kiến những thay đổi trong cách nhìn của ông về TQ và những vấn đề khác".

Đầu tuần trước, trong cuộc bỏ phiếu chóng vánh của đảng Tự do, ông Malcolm Turnbull đã hạ bệ ông Tony Abbott để trở thành thủ tướng mới của Australia. Trước đó, ông là Bộ trưởng Truyền thông và được đánh giá cao trong vai trò này.

Thái An (Theo ABC)