Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” vào ngày 22/11/2023. 

Đến dự và phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Yên Bái luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế tập thể thông qua những nghị quyết, chính sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để phát triển Kinh tế tập thể, HTX. Hiện nhiều đơn vị trong tỉnh đã xác định vị trí quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh,  nhiều HTX đã thích ứng và từng bước tham gia thành công vào chuyển đổi số. 

Tuy nhiên, ông Phước cũng cho rằng, công tác chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể còn nhiều khó khăn: Trình độ cán bộ lãnh đạo, trình độ dân trí của thành viên, người lao động HTX còn hạn chế trong việc tiếp cận chuyển đổi số, nhất là các HTX ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chính vì vậy, ông Phước hi vọng buổi Tọa đàm này sẽ là cơ hội để Yên Bái được tiếp nhận thêm nhiều thông tin từ Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh bạn trong công tác chuyển đổi số; đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với các HTX trên địa bàn tỉnh nói chung và HTX vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

tin HTX Yên Bái.jpg
Tại toạ đàm, các chuyên gia và đại biểu đã cùng nhau tìm hiểu thực trạng, mức độ chuyển đổi số của các HTX và thành viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại toạ đàm, các chuyên gia và đại biểu đã cùng nhau tìm hiểu thực trạng, mức độ chuyển đổi số của các HTX và thành viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những thuận lợi, khó khăn trong việc đưa sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) vào hệ thống phân phối hiện đại. Một trong những nguyên nhân có thể kể đến là khả năng tiếp nhận do rào cản về địa lý, trình độ, chi phí, phong tục tập quán… Các đại biểu đề nghị cần tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về chuyển đổi số, để các HTX thay đổi tư duy, nhận thức rõ hơn về chuyển đổi số.

Tại tọa đàm, các đại biểu dành nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong xúc tiến thương mại qua sàn thương mại điện tử và các nền tảng xã hội. Từ đó, đưa sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng không chỉ tại thị trường trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Mai Hương và nhóm PV, BTV