Sáng 1/4, UBND TP.HCM tổ chức sơ kết tình hình kinh tế-xã quý I/2023 và đề ra nhiệm vụ quý II.

Trước tình hình kinh tế giảm sâu, tốc độ tăng trưởng GRDP quý I chỉ đạt 0,7%, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi thừa nhận, thành phố đang gặp phải những khó khăn và thách thức lớn. 

Theo ông, những ngày qua, báo chí, mạng xã hội đã đặt nhiều câu hỏi: "Điều gì đang xảy ra tại TP.HCM?", "TP.HCM đang gặp vấn đề gì?". 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta ở đây đều đã nghe những câu hỏi này và cùng suy nghĩ, trăn trở. Chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc, xác định, hành động quyết liệt để sớm thoát khỏi tình trạng này, tiếp tục vươn lên”, ông Phan Văn Mãi nêu quyết tâm. 

Theo ông, khó khăn của đại dịch Covid-19 rất lớn nhưng thành phố cũng đứng dậy và phục hồi kinh tế. Khó khăn lần này cũng không nhỏ, nhưng chắc chắn phải đứng dậy đi tiếp.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng nhấn mạnh, tình hình kinh tế giảm sâu do nhiều nguyên nhân, chứ không phải thành phố mất kiểm soát. 

Theo ông, thành phố đã có các chương trình, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm, kiểm tra và đảm bảo tiến độ, kết quả cụ thể. Với khối lượng, độ rộng lớn của nhiệm vụ, cường độ, năng suất làm việc cũng tăng cao hơn… đã khẳng định điều nói trên.

Các đại biểu tham dự và thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội quý I/2023

Đối với các nhiệm vụ, giải pháp cho tháng 4 và quý II/2023, ông Mãi yêu cầu từng cơ quan, sở, ngành, địa phương, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải rà soát lại công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. 

Đối với cơ chế phối hợp, liên thông giữa các đơn vị, ông Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị không chờ đợi nhau khi xin ý kiến. Trong thời gian nhất định, nếu đơn vị được xin ý kiến không phản hồi thì coi như đồng ý.

Ông cho biết, vẫn còn tình trạng cùng một vấn đề mà văn bản "chạy ra, chạy vô" các sở nhiều lần. Điều này khiến các công việc của địa phương bị tồn đọng.

"Thời gian qua, một số sở phản ánh việc phải chờ đợi nhau trong vấn đề xin ý kiến các đơn vị khác, nên công việc thực hiện bị chậm. Tôi đề nghị chấm dứt việc này ngay, đồng thời, mỗi quý, mỗi tháng cần tổng hợp danh sách đơn vị không có ý kiến trả lời, báo cáo để UBND TP.HCM có hình thức nhắc nhở", Chủ tịch TP.HCM yêu cầu. 

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cũng thông tin và nhắc nhở các đơn vị để tồn đọng công việc nhiều nhất, cụ thể: Sở Quy hoạch-Kiến trúc; Tài nguyên-Môi trường; Kế hoạch-Đầu tư; Sở Xây dựng và Sở LĐ-TB&XH. 

Qua đó, ông yêu cầu, Thủ trưởng các đơn vị này cần rà soát, đôn đốc công việc nhanh hơn, trách nhiệm hơn. 

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đề nghị các sở, ban quản lý dự án cần sớm tháo gỡ và để các dự án công, dự án tư được triển khai. Trong đó, các đơn vị cần lưu ý đến khó khăn của 138 dự án bất động sản được đề xuất tháo gỡ thời gian qua.

"Quay trở lại câu hỏi việc tăng trưởng thấp của thành phố ngoài tác động bên ngoài thì yếu tố bên trong là gì? Việc giải quyết thủ tục hành chính trong cơ quan để dòng vốn lưu thông, để dự án được chạy là một trong những vấn đề quan trọng nhất. Đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung lên danh mục, số lượng công việc, dự án cụ thể để giải quyết ngay trong quý II tới", ông Mãi chỉ đạo khẩn.

Đến 30/4, phải có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu, Sở TN-MT phối hợp với các địa phương, triển khai nhanh để đến 30/4 phải có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng được xây mới.

Theo ông, việc này không để lãnh đạo thành phố phải nói tới, nói lui nhiều lần. Ông chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các ban, ngành, quận, huyện để triển khai nhanh chương trình nhà vệ sinh công cộng. 

“Sở TN-MT tham mưu thêm, còn lại chủ tịch các quận, huyện và TP Thủ Đức phải chủ động triển khai. Đến dịp 30/4 phải có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng mới, phục vụ du khách và người dân”, Chủ tịch TP chỉ đạo. 

Về đề án quản lý, khai thác vỉa hè, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi chỉ đạo Sở GTVT, phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển, sớm có đề xuất chủ trương thực hiện. 

Về sắp xếp lại khu phố, ấp, ông Mãi đề nghị Sở Nội vụ rà soát, tham mưu UBND TP. “Sắp tới phải làm quyết liệt nhưng chặt chẽ, giải quyết các vấn đề liên quan thấu tình, đạt lý để đạt được hiệu quả cao”, ông Mãi nói.