Xe biếu tặng không được giảm, miễn bất cứ loại thuế nào

Đề cập đến việc thời gian qua dư luận quan tâm về thông tin xe biếu tặng, ĐB Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) chất vấn: “Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế, làm thất thu ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng thông tin gì về việc này?”

Trả lời, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, theo quy định muốn nhập khẩu xe vào Việt Nam thì các hãng phải đặt đại lý tại Việt Nam. Tuy nhiên thực tế, nhiều loại xe số lượng bán ít nên không có đại lý ở Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng để nhanh được nhập xe.

ĐB Trần Hồng Nguyên

“Xe biếu tặng không được giảm, miễn bất cứ loại thuế nào, kể cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập”, Bộ trưởng Tài chính nói.

Tư lệnh ngành Tài chính thông tin, qua kiểm tra, đúng là có doanh nghiệp kê khai giá thấp nhưng cơ quan hải quan đã căn cứ vào quy định bảng thuế của các hãng xe để xác định lại và truy thu.

Ông Phớc cho biết, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra, điều tra. Tổng cục Hải quan đã làm việc với C03 của Bộ Công an và đến hôm nay “vẫn chưa có kết quả”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan kiểm tra rà soát lại xem có thất thu thuế hay không và việc định giá xe có chính xác hay không. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan thì không phát hiện ra vấn đề thất thu thuế vì các loại thuế đều nộp một cách đầy đủ”, Bộ trưởng Tài chính khẳng định.

Chưa phù hợp đương nhiên phải sửa

Cho rằng Bộ trưởng trả lời chưa đầy đủ, ĐB Tô Thị Bích Châu (Chủ tịch MTTQ TP.HCM) tranh luận về việc đóng thuế với xe tặng cho, nhất về xe sang dùng cho tiêu dùng.

Nữ ĐB nêu trong đại dịch tại TP.HCM nhận được nhiều xe cấp cứu, xe cứu thương từ nước ngoài, lúc đó “chúng tôi cũng có xin bộ, ngành liên quan về miễn giảm thuế với các loại xe này nhưng không được đồng ý”.

ĐB Tô Thị Bích Châu

Theo bà Châu, một số doanh nghiệp đã chắt chiu kinh phí của mình để hỗ trợ phòng chống dịch nhất là tặng xe cấp cứu thì lý ra phải được miễn giảm thuế. Một xe cấp cứu tặng cho bệnh viện giá trị khoảng 5 tỷ đồng, xin miễn giảm thuế không được nên doanh nghiệp phải đóng thuế thêm 600 triệu đồng để nhập xe về.

Từ đó, bà Châu đề nghị, Bộ Tài chính đưa những trang thiết bị phục vụ chống dịch trong trường hợp khẩn cấp vào những danh mục miễn giảm thuế.

Trả lời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhắc lại quy định với xe biếu tặng thì các khoản thuế không miễn, giảm mà phải thu đầy đủ theo sắc thuế quy định.

“Chúng tôi là cơ quan thực hành thì phải thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông quả quyết và thừa nhận quy định này chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là trong chống dịch nên “đương nhiên phải sửa”. Bộ trưởng Tài chính xin tiếp thu ý kiến của đại biểu về nội dung này.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Ở vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói ngay: “Chúng ta áp dụng không máy móc, mà trong những hoàn cảnh đặc biệt sẽ cần có những biện pháp khác với quy định pháp luật để xử lý.”

Để làm rõ hơn những vấn đề mà các ĐBQH quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc tham gia quản lý, lành mạnh hóa, chống gian lận, thất thoát, sai phạm trong lĩnh vực thị trường chứng khoán, cổ phiếu và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu cũng đặt câu hỏi về tình trạng thất thu thuế đối với các đại lý bán xe vì hóa đơn một đường, giá bán một nẻo cũng như câu chuyện mua sắm xe công còn thực hiện mỗi nơi một kiểu.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Tài chính cho biết, theo quy định chỉ được hậu kiểm các đại lý này nhưng cũng rất khó và chưa được siết chặt. Bởi người dân lấy hóa đơn giá bán khác giá mua nên cũng không có cơ sở xử lý.

Theo ông Phớc, việc này phải điều tra, thu thập chứng cứ mới có cơ sở xử lý đối với đại lý xe máy bán giá khác, thu tiền giá khác để xác định tội trốn thuế.

Về việc mua sắm tài sản công, trong đó có xe công, Bộ trưởng Tài chính cho biết, nhà nước đã có hướng dẫn theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ, nếu mua trái quy định thì vi phạm.

Thu Hằng - Trần Thường

Bộ trưởng Tài chính lên tiếng về lô hàng viện trợ chống dịch 'mắc kẹt' trong kho 6 tháng

Bộ trưởng Tài chính lên tiếng về lô hàng viện trợ chống dịch 'mắc kẹt' trong kho 6 tháng

Tại phiên thảo luận tổ Quốc hội chiều 26/5, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã lên tiếng về việc 2 lô khẩu trang do nước ngoài viện trợ gửi về Việt Nam đã 6 tháng nay vẫn chưa được thông quan.
Thêm lô hàng hỗ trợ chống dịch 'mắc kẹt' trong kho 6 tháng không lấy ra được

Thêm lô hàng hỗ trợ chống dịch 'mắc kẹt' trong kho 6 tháng không lấy ra được

Thông tin được Đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh nêu tại phiên thảo luận tổ Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội sáng 25/5 khi nói về thủ tục hành chính gây khó khăn ngay cả với hàng từ thiện.
Xử lý kiến nghị về tiếp nhận lô hàng sữa cho trẻ em

Xử lý kiến nghị về tiếp nhận lô hàng sữa cho trẻ em

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo xử lý kiến nghị của đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu.