trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Việt Nam đã phát triển được 394 KCN, 26 khu kinh tế ( KKT) cửa khẩu và 18 KKT ven biển. Các KCN, KKT đã thu hút được lượng vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước, cung cấp nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực đó, các KCN, KKT vẫn tồn tại những mặt hạn chế về quy hoạch, mô hình, chất lượng nhiều dự án đầu tư vào KCN chưa đảm bảo cân bằng về yếu tố xã hội môi trường. Cùng với đó, hiệu quả sử dụng đất tại một số KCN cũng chưa được đánh giá cao.

Để khắc phục những tồn tại này, tại Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 27/4/2020 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì nghiên cứu và xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP.

{keywords}
Bổ sung một số nội dung quy định mới để đảm bảo phù hợp với các luật mới được ban hành cũng như thực tế đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian qua.

Theo đó, quan điểm sửa đổi Nghị định số 82 nhằm sửa đổi một cách toàn diện, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng KCN, KKT, đồng thời tạo dư địa để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp cho KCN, KKT. Từ đó, tạo điều kiện thu hút những dự án có chất lượng cao, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu và yêu cầu xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 82 tập trung vào 3 vấn đề chính: Thứ nhất, Nghị định phải đảm bảo được sửa đổi, cập nhật, phù hợp với các quy định tại các văn bản pháp quy mới liên quan được ban hành, nhất là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. Đồng thời, kế thừa các quy định pháp luật đã được quy định tại Nghị định số 82 mà không phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Thứ hai, việc ban hành Nghị định cần thống nhất theo hướng nhằm hoàn thiện xây dựng mô hình quản lý nhà nước đối với KCN, KKT theo nguyên tắc “một cửa, tại chỗ” gắn với năng lực quản lý của các Ban quản lý KCN, KKT để thu hút đầu tư, phát huy vai trò đầu mối của Ban quản lý KCN, KKT trong quản lý nhà nước KCN, KKT trên địa bàn. Thứ ba, một số mô hình KCN mới cần được nghiên cứu quy định trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với thực tiễn hoạt động của các KCN tại Việt Nam.

Văn Lợi