Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) hôm nay (31/12) ra tuyên bố cho biết, 4 tàu cỡ nhỏ xuất phát từ “các khu vực do nhóm Houthi kiểm soát ở Yemen” đã tập kích và cố gắng chiếm tàu Maersk Hàng Châu ở khu vực Biển Đỏ. Đội an ninh trên tàu chở hàng đã bắn trả, đồng thời phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp.

uss gravely.jpg
Tàu khu trục USS Gravely (DDG 107). Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo CENTCOM, các máy bay trực thăng từ hàng không mẫu hạm USS Eisenhower và tàu khu trục USS Gravely của Hải quân Mỹ đã đáp lại lời kêu cứu của tàu hàng và cũng bị các tàu Houthi nhắm bắn.

“Các trực thăng của Hải quân Mỹ đã bắn trả để tự vệ, đánh chìm 3 trong số 4 tàu của Houthi và tiêu diệt thủy thủ đoàn. Tàu thứ 4 đã rời khỏi khu vực. Hải quân Mỹ không gặp thiệt hại nào về nhân sự hay thiết bị”, trích tuyên bố của Mỹ.

Theo CNN, đây là lần thứ 2 tàu Maersk Hàng Châu gặp nạn và được giải cứu chỉ trong vòng 24 giờ. Trước đó, tàu chở hàng thuộc sở hữu của Đan Mạch và treo cờ Singapore này hôm 30/12 đã bị một quả tên lửa bắn trúng khi đi qua khu vực phía nam Biển Đỏ, buộc 2 tàu khu trục USS Gravely và USS Laboon của Hải quân Mỹ phải ứng cứu.

CENTCOM cho biết không có thương tích nào được báo cáo và tàu hàng vẫn có thể tiếp tục hoạt động bình thường. Tối cùng ngày, tàu USS Gravely đã bắn hạ 2 tên lửa chống hạm phóng từ khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Houthi ở Yemen.

Nhà chức trách Mỹ thống kê, 2 sự cố trên đánh dấu vụ tấn công bất hợp pháp thứ 24 của Houthi nhằm vào tàu thuyền thương mại quốc tế kể từ ngày 19/11, khi nhóm nổi dậy được Iran hậu thuẫn này bắt đầu thực hiện các vụ tập kích ở Biển Đỏ. Houthi đã tuyên bố sẽ trả đũa Israel vì chiến dịch tấn công vào Dải Gaza.

Giới quan sát hiện lo ngại động thái của Houthi có thể làm leo thang chiến dịch quân sự chống Hamas của quân đội Do Thái ở Gaza thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.