Quân đội Na Uy cho biết, tàu sân bay USS Gerald R. Ford và thủy thủ đoàn sẽ tiến hành tập trận chung với lực lượng vũ trang Na Uy dọc theo bờ biển nước này trong những ngày tới.

Ông Jonny Karlsen, phát ngôn viên Bộ chỉ huy chung Na Uy, trung tâm chỉ huy hoạt động của quân đội, nhận định, "Chuyến thăm này là một tín hiệu quan trọng về mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Mỹ và Na Uy, và là tín hiệu về sự tin cậy của khả năng phòng thủ và răn đe tập thể".

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ tới Na Uy. Ảnh: Reuters

Truyền thông Na Uy đưa tin, tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ sẽ đi về phía bắc của Vòng Bắc Cực, một trong 5 vĩ tuyến quan trọng trên bản đồ Trái đất. Tuy nhiên, ông Karlsen từ chối bình luận về thông tin này. 

Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ cập cảng ở Oslo. Theo hãng tin Reuters, động thái này dường như nhằm biểu dương lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào thời điểm liên minh quân sự căng thẳng với Nga về xung đột ở Ukraine.

Đại sứ quán Nga tại Oslo đã lên án chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ.  

"Không có vấn đề gì ở phía bắc (Bắc Cực) đòi hỏi một giải pháp quân sự, cũng như không có vấn đề nào cần sự can thiệp từ bên ngoài. Oslo đã thừa nhận rằng Nga không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Na Uy, nên những cuộc biểu dương sức mạnh như này dường như phi logic và có hại", Đại sứ quán Nga tại Oslo viết trên Facebook.

Na Uy, quốc gia thành viên NATO và có chung biên giới với Nga ở Bắc Cực. Vào năm 2022, Na Uy trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu, sau khi lượng khí đốt từ Nga sụt giảm.