Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 28/3 đã công bố các bức ảnh về đầu đạn hạt nhân mới, có tên Hwasan-31.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đến thăm Viện Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, kiểm tra các vũ khí hạt nhân chiến thuật mới và công nghệ gắn đầu đạn vào tên lửa đạn đạo cũng như các kế hoạch phản công hạt nhân.

Ông Kim Jong Un thị sát chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Ông Kim đồng thời ra lệnh sản xuất các vật liệu cấp độ vũ khí để tăng cường kho khí tài hạt nhân của Triều Tiên "theo cấp số nhân" và chế tạo những vũ khí uy lực mạnh. Người đứng đầu Bình Nhưỡng lưu ý, chính sách mở rộng kho vũ khí của đất nước “chỉ vì mục đích phòng vệ và hòa bình, ổn định trong khu vực”.

KCNA đưa tin, ông Kim đã nghe báo cáo về hệ thống quản lý vũ khí hạt nhân tích hợp dựa trên công nghệ thông tin có tên Haekbangashhoe, có nghĩa là "bộ kích hoạt hạt nhân", với độ chính xác, tin cậy và an ninh đã được xác minh trong quá trình mô phỏng một cuộc phản kích hạt nhân tuần trước.

Ảnh: KCNA

Reuters trích lời các chuyên gia Hàn Quốc đánh giá, những hình ảnh trên có thể phản ánh tiến bộ trong việc điều chỉnh kích thước các đầu đạn mạnh sao cho đủ nhỏ để gắn vào các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công nước Mỹ.

Kune Y. Suh, giáo sư danh dự về kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Quốc gia Seoul bày tỏ lo ngại khi so sánh đầu đạn mới với phiên bản năm 2016. Trong khi, Kim Dong-yup, cựu sĩ quan hải quân Hàn Quốc đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam nhận định, các hình ảnh cho thấy "một đầu đạn thu nhỏ, nhẹ và được tiêu chuẩn hóa" nhằm tương thích với ít nhất 8 loại vũ khí khác nhau được liệt kê trong áp phích trên tường, bao gồm cả tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Động thái mới của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh một nhóm tàu tấn công sân bay Mỹ, do hàng không mẫu hạm USS Nimitz dẫn đầu hôm 28/3 neo đậu ở căn cứ hải quân Busan, Hàn Quốc sau các cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh. Đây là chuyến thăm cảng đầu tiên của tàu USS Nimitz trong gần 6 năm qua, trùng vào thời điểm kỷ niệm 70 năm liên minh Mỹ - Hàn Quốc.

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung Ssang Yong ở Pohang, Hàn Quốc ngày 29/3. Ảnh: Reuters

Từ Washington, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố, Washington vẫn sẵn sàng thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể kiểm chứng được, nhưng Bình Nhưỡng "không mong muốn các cuộc đàm phán như vậy".

"Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi có khả năng quân sự phù hợp và sự sẵn sàng để sử dụng những khả năng đó nếu cần, để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của mình và của các đồng minh", ông Kirby nói.