Theo tờ The Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/5 đã có cuộc hội đàm và ký thỏa thuận an ninh song phương với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở thủ đô Madrid. Dù nội dung bản thỏa thuận không được công khai, nhưng theo ông Sanchez thì sự hỗ trợ lần này sẽ “cho phép Ukraine ưu tiên các năng lực quân sự, trong đó có phòng không”.

“Thỏa thuận này sẽ cho phép Ukraine tăng cường năng lực, bao gồm các hệ thống phòng không cần thiết để bảo vệ dân thường, các thành phố và cơ sở hạ tầng, vốn vẫn phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công như cuối tuần qua tại Kharkiv", ông Sanchez nói.

Zelensky 1111.jpeg
Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm 27/5. Ảnh: President.gov.ua

Cũng theo Thủ tướng Tây Ban Nha, Madrid đã cam kết cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine, cũng như gửi thêm một lô xe tăng Leopard và trên hết là đạn dược. “Bản thỏa thuận cũng bao gồm nhiều lĩnh vực khác như tình báo, huấn luyện binh sĩ, rà phá bom mìn, tái thiết và hỗ trợ nhân đạo”.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Zelensky trong cuộc họp báo sau hội đàm phát biểu rằng, bản thân ông cảm ơn Tây Ban Nha về sự ủng hộ kiên định dành cho Ukraine. 

“Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của Tây Ban Nha đối với những dự án chung về sản xuất vũ khí và phát triển công nghệ an ninh. Các dự án chung sẽ tiếp thêm sức mạnh cho hai quốc gia, không chỉ về quân sự mà còn về kinh tế. Tôi cũng gửi lời cảm ơn tới chính quyền Madrid về quyết định bổ sung đạn pháo, cũng như các thiết giáp cho Ukraine”, ông Zelensky nói.

Nga nói kiểm soát thêm hai làng ở Donetsk và Kharkiv

Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/5 cho hay, các binh sĩ nước này đã kiểm soát thêm làng Ivanovka tại tỉnh Kharkiv và khu định cư Netailovo thuộc địa phận tỉnh Donetsk.

“Các đơn vị thuộc Cụm quân phía Tây đã kiểm soát làng Ivanovka tại tỉnh Kharkiv và giành được nhiều vị trí ưu thế… Trong khi đó, các đơn vị Cụm quân Trung tâm kiểm soát khu định cư Netailovo thuộc tỉnh Donetsk và cải thiện vị trí chiến thuật của họ tại đó”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Cũng trong bản thông cáo trên, quân đội Nga đã khiến phía Ukraine tổn thất hơn 300 binh sĩ tại mặt trận Kharkiv.

“Cụm quân phía Bắc tiếp tục tiến sâu vào hàng phòng ngự đối phương, gây tổn thất về nhân lực và khí tài cho hai Lữ đoàn cơ giới số 125 và Lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ số 112 Ukraine tại những khu vực Konstantinovka và Granov thuộc Kharkiv. Phía Kiev trong 24 giờ qua đã mất 318 binh sĩ, 1 xe tăng và 2 xe bọc thép chiến đấu ở mặt trận này”, thông cáo viết thêm.

Quân đội Ukraine tới nay chưa bình luận về thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.

'Đội quân bóng ma' của Ukraine bảo vệ KharkivĐược lực lượng đặc biệt của phương Tây huấn luyện, các nhóm tình nguyện của Ukraine trở nên dày dặn kinh nghiệm chiến đấu và thành thạo sử dụng công nghệ cao để bảo vệ lãnh thổ.