Avia.pro đưa tin, một tên lửa dẫn đường phòng không 9M335/57E6 được người dân địa phương phát hiện trên một trong những bãi biển gần thành phố Constanta của Romania.

Theo ghi nhận trong đoạn video, tình trạng của tên lửa còn tương đối nguyên vẹn điều này cho thấy tên lửa ở dưới nước một thời gian ngắn. Không loại trừ khả năng tên lửa này có thể được sử dụng trong thời gian gần đây để tấn công các mục tiêu trên khu vực Kherson.

Hải quân Romania cho biết, tên lửa được phát hiện trên bờ biển không thuộc khu vực của lực lượng Hải quân nước này, mà theo họ đây có thể là hỏa lực của các lực lượng Nga tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Cho đến nay chưa có tuyên bố chính thức nào của phía Nga, tuy nhiên, trước đó những tên lửa như vậy cũng đã được tìm thấy trên lãnh thổ của các quốc gia khác, bao gồm cả Bulgaria. Giới chuyên gia quân sự lưu ý rằng, bản thân những tên lửa này không gây nguy hiểm, ít nhất là về mặt thị giác.

Pantsir-S là hệ thống tên lửa phòng không di động tầm ngắn, được thiết kế với 2 pháo cao tốc 2A38M 30mm và 12 tên lửa phòng không tầm thấp 57E6 (hơn Tunguska 4 tên lửa). Trong đó pháo 2A38M có tốc độ bắn tối đa 2.500 phát/phút, tầm bắn tối đa 4km, tầm cao tối đa 3km.

Tên lửa đối không tầm ngắn 57E6 nặng 90kg, dài 3,2m, lắp đầu đạn nổ phân mảnh nặng 20kg. Tên lửa kết cấu với 2 tầng, động cơ nhiên liệu rắn cho phép đạt tốc độ hành trình 1.300m/s, tầm bắn 20km và diệt mục tiêu độ cao 15km (gấp đôi tầm bắn của tên lửa 9M311-M1 của Tunguska). Tên lửa 57E6 được dẫn đường bằng vô tuyến kết hợp đầu tự dẫn hồng ngoại, xác suất tiêu diệt mục tiêu khoảng 70%.

Hiện nay các hệ thống Pantsir được nhiều quốc gia quan tâm, nhiều nước ở Trung Đông, châu Phi đã có Pantsir trong biên chế. Với giá thành từ 13-15 triệu USD một hệ thống, nên nhiều quốc gia đã tìm hiểu để sở hữu loại vũ khí hiện đại này.

Thanh Thảo