Đó là một trong những chia sẻ của ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam tại buổi lễ kỷ niệm 1 năm thành lập Hiệp hội này.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain chia sẻ tại Lễ kỷ niệm một năm thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Ảnh: Lê Mỹ

Tại buổi lễ, ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết, sau một năm thành lập, Hiệp hội đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội khi phổ cập công nghệ này rộng rãi đến các doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ trên cả nước; Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực Blockchain trong các ngành chủ chốt, nhất là các trường đại học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain vào các ngành kinh tế kỹ thuật đáp ứng cho sự phát triển xã hội.

Theo ông Hoàng Văn Huây, bước đầu thành công của Hiệp hội là công nghệ Blockchain đã được lan toả vào các ngành kinh tế, xã hội của đất nước và sắp tới sẽ tiếp tục tập hợp lực lượng để đẩy mạnh phát triển công nghệ mới này.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết, trong năm 2023, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng của các thành viên tham gia; Tiến hành hỗ trợ gọi vốn cho các dự án khởi nghiệp Blockchain trong nước, đặc biệt là liên kết với các trường đại học quốc gia để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Việc gọi vốn này sẽ được tiến hành từ các quỹ trong nước và cả quốc tế.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn để phát triển công nghệ Blockchain trong nước, theo ông Phan Đức Trung đó là hiện vẫn chưa có một cơ sở pháp lý rõ ràng về lĩnh vực này và đó là một trong những rào cản cho sự phát triển.

Phát biểu về vấn đề này, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề nghị, Hiệp hội cần nghiên cứu, đề xuất và tham mưu với cơ quan quản lý nhà nước để sớm hoàn thành cơ sở pháp lý về Blockchain, để thúc đẩy phát triển ngành này; Hỗ trợ dùng công nghệ Blockchain để tham gia vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn phục vụ cho việc chuyển đổi số; Đồng thời cần kết hợp đào tạo ra được đội ngũ người làm Blockchain có trình độ, chuyên môn ngang ngửa với các chuyên gia trên thế giới; Tạo ra được mạng lưới kết nối Blockchain cả trong và ngoài nước, nhất là trong vấn đề khởi nghiệp.