11h30 trưa nay (16/11), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Không quân Hoàng gia Thái Lan, bắt đầu cho chuyến thăm chính thức Thái Lan và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC (16-19/11).

Đón Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam ở sân bay có Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và phu nhân; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan và phu nhân; Bộ trưởng Bộ phát triển xã hội và an ninh con người và phu nhân; Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam và phu nhân.

Ngoài ra còn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khỏn Kèn; cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và phu nhân chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tại sân bay

Khi Chủ tịch nước và phu nhân bước từ chuyên cơ xuống, 21 phát đại bác được bắn chào mừng đoàn.

Chiều nay, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ diễn ra tại toà nhà Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và phu nhân chủ trì.

Sau đó, Chủ tịch nước và Thủ tướng Thái Lan sẽ hội đàm; chứng kiến lễ ký kết và trao đổi một số văn kiện hợp tác; gặp gỡ báo chí. Hai nhà lãnh đạo sẽ tham quan gian trưng bày các sản phẩm thủ công của Thái Lan.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam chào mừng Chủ tịch nước và phu nhân đến Thái Lan

Tối cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan và phu nhân sẽ chủ trì tiệc chiêu đãi chính thức.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ có cuộc hội kiến với Nhà Vua Thái Lan và Hoàng hậu; gặp Chủ tịch Quốc hội Chuan Leekpai và các vị lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Thái Lan; dự cuộc gặp với các doanh nghiệp tiêu biểu hai nước Việt Nam và Thái Lan; dự lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và các hoạt động khác.

Chủ tịch nước và phu nhân bước ra khỏi cabin chuyên cơ. Tiếp sau đó, 21 phát đại bác được bắn lên chào đón.

Thái Lan thực hiện nghi thức bắn đại bác chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. Ảnh: TTXVN

Bà con kiều bào chào đón Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam

Ngay sau chuyến thăm, Chủ tịch nước và đoàn cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Tuần lễ các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 29 tại Bangkok. Chương trình hội nghị rất dày đặc với nhiều cuộc họp, tiếp xúc song phương lãnh đạo các nền kinh tế tham dự.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nước ta đến Thái Lan sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021 và đang hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2023. Chuyến thăm tạo tiền đề thuận lợi cho việc củng cố nền tảng quan hệ và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước.

Chuyến thăm cũng được Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan chuẩn bị hết sức chu đáo và trọng thị. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên trong số lãnh đạo các nước thăm chính thức Thái Lan nhân dịp Hội nghị APEC lần này.

Trần Thường từ sân bay Không quân Hoàng gia Thái Lan