Nhu cầu ứng dụng công nghệ số trong công tác Đảng tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên có hơn 95.000 Đảng viên, 9 Đảng bộ cấp huyện và 6 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. 

Trước đây, đến kỳ sinh hoạt chi bộ tại các địa phương trong tỉnh, thường một đến hai tháng một lần, Đảng viên mới được phổ biến thông tin, văn bản về nghị quyết của chi bộ, của tỉnh, huyện. Điều này gây khó khăn cho Đảng viên trong việc đưa ra các ý kiến đóng góp, kiến nghị kịp thời. Ngoài ra, để đảm bảo các Đảng viên viên nắm được đầy đủ thông tin, các bí thư chi bộ khá vất vả trong việc chuẩn bị tài liệu trước kỳ sinh hoạt chi bộ. Các nghiệp vụ quản lý danh sách, thông tin sinh hoạt của các Đảng viên cũng đang diễn ra thủ công, chủ yếu qua ghi chép.

Thực hiện quyết định số 27 ngày 10/08/2021 của Ban Bí thư về Chương trình Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Đảng giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai ứng dụng Sổ tay Đảng viên điện tử nhằm chuyển đổi số công tác sinh hoạt Đảng, giải quyết bài toán khó về quản lý đồng bộ và kịp thời số lượng lớn Đảng viên.

Để thao tác đăng ký tài khoản trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và dễ dàng thực  hiện với mọi Đảng viên, giải pháp định danh điện tử Viettel eKYC, do Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) phát triển, đã được tích hợp trong Sổ tay Đảng viên điện tử Thái Nguyên. Chỉ cần truy cập ứng dụng trên thiết bị di động hay trình duyệt website, Đảng viên có thể sử dụng thẻ Đảng viên và hoàn thành đăng ký tài khoản mọi lúc mọi nơi với một vài thao tác đơn giản.

so tay dang1.jpg
Sổ tay Đảng viên điện tử số hóa công tác sinh hoạt Đảng tỉnh Thái Nguyên

Rút ngắn hơn 70% thời gian xác thực tài khoản                                        

Giải pháp Viettel eKYC trong Sổ tay Đảng viên điện tử Thái Nguyên cho phép người dùng có thể đăng ký tài khoản mọi lúc, mọi nơi, thông qua ứng dụng trên thiết bị di động hoặc trình duyệt website. Với các công nghệ AI tiên tiến, Viettel eKYC có thể nhận diện khuôn mặt, đồng thời nhận diện ký tự để đọc và đối chiếu thông tin từ thẻ Đảng viên một cách tức thời, chính xác.

Cụ thể, người dùng chỉ cần quay chụp khuôn mặt và chụp thẻ Đảng viên, Viettel eKYC sẽ đối sánh khuôn mặt người đăng ký và chân dung trên thẻ, sau đó xác nhận thành công nếu trùng khớp. Các thông tin trên thẻ Đảng viên cũng được tự động trích xuất với độ chính xác lên đến 98%, giảm bớt thời gian và tránh các sai sót có thể xảy ra do thao tác nhập thủ công. Người dùng chỉ cần xác thực lại các thông tin trên để hoàn tất quy trình đăng ký tài khoản. Các thao tác trên trung bình chỉ mất khoảng 2-3 phút để hoàn thành. Với phương pháp định danh truyền thống, tổng thời gian xác thực ước tính có thể mất khoảng 8-10 phút. Như vậy, giải pháp Viettel eKYC đã giúp rút ngắn hơn 70% thời gian xác thực thông tin của Đảng viên.

Viettel eKYC không chỉ giúp việc định danh, điền dữ liệu được nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tránh được các trường hợp giả mạo giấy tờ. Công nghệ kiểm tra thực thể sống và công nghệ đối sánh khuôn mặt hiện đại phát hiện, ngăn chặn các trường hợp gian lận như chụp khuôn mặt gián tiếp hay làm giả thẻ Đảng với tỷ lệ chính xác cao. Từ đó, đảm bảo quản lý thông tin cá nhân an toàn cho Đảng viên trên môi trường số. 

so tay dang 2.jpg
 Đăng ký tài khoản mọi lúc, mọi nơi nhờ giải pháp Viettel eKYC tích hợp trong sổ tay Đảng viên điện tử

Trong vòng 2 tuần triển khai thử nghiệm (từ ngày 02/01/2022), Sổ tay Đảng viên điện tử đã được triển khai cài đặt cho 100% Đảng viên thuộc Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên, tương đương 5.000 người, nhận được đánh giá cao về thao tác nhanh chóng, dễ dàng. Trong tháng đầu tiên triển khai chính thức, đã có 80% Đảng viên trên toàn tỉnh cài đặt và đăng ký thành công tài khoản sử dụng. 

Giải quyết bài toán về cung cấp thông tin kịp thời cho hơn 90.000 Đảng viên

Số lượng lớn Đảng viên đăng ký cài đặt tài khoản thành công giúp quá trình chuyển đổi số công tác Đảng được diễn ra hiệu quả. Sau khi hoàn tất đăng ký tài khoản và truy cập vào Sổ tay điện tử, Đảng viên có thể tiếp cận thông tin các nghị quyết chi bộ đã ban hành và chủ động tham gia đóng góp xây dựng nghị quyết của chi bộ trước và trong cuộc họp. Từ đó, góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các cấp địa phương tỉnh Thái Nguyên. Danh sách, thông tin về Đảng viên sau khi đăng ký tài khoản được cập nhật trên Sổ tay giúp các cấp quản lý Đảng viên chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Bà Nguyễn Thị Thu, Đảng viên Đảng bộ phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi dễ dàng cài đặt, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử trên điện thoại thông minh bất kỳ thời điểm nào để nắm bắt nội dung, đóng góp ý kiến sinh hoạt chi bộ, thông tin hoạt động của Đảng bộ tỉnh, chủ trương, nghị quyết của Đảng, hỏi và được trả lời tự động về công tác Đảng..., rất bổ ích, thiết thực”.

Triển khai Viettel eKYC cho Sổ tay Đảng viên điện tử tỉnh Thái Nguyên, Viettel AI mong muốn mang đến các giải pháp công nghệ AI tiện lợi cho người dân và hỗ trợ quá trình chuyển số công tác Đảng, công tác điều hành ở các cấp chính quyền. Trong năm Dữ liệu số Quốc gia 2023, Viettel eKYC - hiện là đối tác của Bộ Công an để cung cấp dịch vụ xác thực thông tin công dân trong chip của CCCD, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về CCCD, sẽ là giải pháp thiết yếu cho các doanh nghiệp, các cấp chính quyền muốn tận dụng dữ liệu hiệu quả và an toàn trong việc quản lý, điều hành.

Quốc Tuấn