Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết, với xu hướng chuyển dịch nguồn cung và tìm kiếm đối tác mới của các doanh nghiệp Canada, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia có khả năng cung ứng hàng dệt may với số lượng lớn và chất lượng cao.

W-detmay-1-2.png
Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia có khả năng cung ứng hàng dệt may với số lượng lớn và chất lượng cao.

Nhờ lợi thế của CPTPP, các doanh nghiệp Canada đang rất quan tâm tới nguồn cung hàng từ Việt Nam. Tuy nhiên, cho tới nay, việc các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệp định này vẫn rất còn thấp.

Tại hội chợ năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp đã thể hiện được khả năng cung cấp sản phẩm vải sợi đủ tiêu chuẩn thỏa mãn tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ theo CPTPP, từ đó có thể mang lại nguồn xung lực mới cho thương mại và đầu tư dệt may giữa hai nước.

Việc hai nước đều là thành viên của hiệp định thương mại đa phương này đã góp phần thúc đẩy xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Canada. Sau khi hiệp định có hiệu lực, Canada đã loại bỏ ngay 42 dòng thuế đối với sản phẩm dệt may Việt Nam và sau 5 năm thực thi, giá trị xuất khẩu của dệt may Việt Nam đã tăng 100% so với năm 2018, thời điểm CPTPP chưa có hiệu lực.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Canada đang đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thông qua công tác kết nối và phổ biến thông tin về thị trường Canada để có thể giúp tận dụng tối đa nguyên tắc xuất xứ của CPTPP trong dệt may, đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu rõ sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng hàng may mặc của người Canada, cũng như việc làm thế nào để tham gia hội chợ nguồn cung dệt may ở nước này một cách hiệu quả nhất.

Xuân Quý và nhóm PV, BTV