Video: Người đàn ông dỡ vách, trèo qua mái nhà để hỗ trợ thực phẩm cho hàng xóm. Clip: Nhân vật cung cấp

Hình ảnh xúc động

Vừa qua, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ngắn ghi lại cảnh người đàn ông cố gắng chia sẻ thực phẩm cho hàng xóm trong tình thế nguy hiểm.

Trong đoạn clip, người đàn ông cố gắng dùng vật cứng đục, tháo một góc vách tôn trên tầng thượng của nhà mình. Sau đó người này chui qua lỗ hổng, đi trên mái tôn một căn nhà khác để tiếp cận gia đình hàng xóm đang tránh lũ.

Căn nhà người đàn ông đi qua gần như chìm trong nước lũ. Mái trơn trượt khiến anh phải di chuyển khó khăn, cẩn trọng từng bước. Sau khi tiếp cận được gia đình hàng xóm, anh trao túi thực phẩm rồi cẩn thận quay trở lại nhà mình.

lu-lut-1.png
Người đàn ông tháo một góc vách nhà, trèo qua lỗ hổng. Ảnh: Cắt từ clip

Đoạn clip sau khi được đăng tải đã nhận về gần 5 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt bình luận. Đa số người xem xúc động, tự hào trước tinh thần tương thân tương ái của người đàn ông.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, đoạn clip trên do chị Phạm Thu Trang (SN 1997) ghi lại. Chị Trang cho biết, sự việc xảy ra tại thôn Trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái ít ngày qua.

Trước đó, nước lũ dâng cao khiến khu vực nhà chị Trang ngập lụt đến 3m. Để tránh lũ, chị cùng gia đình di chuyển lên tầng 2 căn nhà.

Trong lúc ngồi trước ban công, chị nhìn thấy người đàn ông ở căn nhà đối diện đục, tháo miếng tôn quây vách trên sân thượng để đem thực phẩm hỗ trợ gia đình hàng xóm.

Chị nói: “Người đàn ông tên là Hồng, sinh sống trong căn nhà đối diện nhà tôi. Trước đó, gia đình anh đã di tản để tránh lũ.

Tuy nhiên, anh trở về nhà để kiểm tra và xem nước lũ đã ngập đến đâu. Khi biết nhà mình còn thực phẩm, vật dụng cần thiết anh có ý định hỗ trợ cho gia đình hàng xóm bên cạnh.

lu-lut-2.png
Sau đó, anh cẩn trọng đi trên mái nhà trơn trượt để đem thực phẩm đến hỗ trợ người cần. Ảnh: Cắt từ clip

Do nước lũ dâng cao hơn 3m, anh Hồng buộc phải di chuyển từ tầng thượng căn nhà”.

Chủ quan vì chưa từng ngập nặng

Cũng theo chị Trang, tại địa phương, người đàn ông tên Hồng đã có gia đình. Vợ chồng anh Hồng được đánh giá tốt bụng, thường xuyên giúp đỡ hàng xóm.

Gia đình được anh Hồng hỗ trợ sinh sống trong ngôi nhà cao 3 tầng nên không di tản tránh lũ. Tuy nhiên, do đông thành viên nên cả nhà gặp khó khăn về thực phẩm.

“Các gia đình ở đây thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau. Gia đình được anh Hồng hỗ trợ có máy phát điện. Khi thấy các thiết bị tích điện của nhà tôi đều cạn kiệt điện năng, họ hỗ trợ cho chúng tôi sạc”, chị Trang chia sẻ.

Cũng theo chị Trang, nhà chị bị ngập nặng, thiệt hại lớn về tài sản do có phần chủ quan. Trước đó, vào năm 2008, gia đình chị từng trải qua lần ngập lụt nghiêm trọng.

Tuy nhiên năm ấy, nơi ngập sâu nhất nước lũ cũng chỉ dâng ngang thắt lưng. Do vậy, trong lần mưa lũ này, gia đình chị có phần chủ quan, không di chuyển, cất giữ tài sản kịp thời.

lu-lut-3.png
Hiện, khu vực nhà chị Trang nước lũ đã rút để lại lớp bùn dày, rác thải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi nước lũ tràn về, gia đình chị không kịp dọn, sơ tán, đồ đạc.

Các thiết bị điện gia dụng như tủ lạnh, máy giặt… đều chìm trong nước lũ. Bàn ghế, tủ kính, cửa nhà chị cũng vỡ nát vì bị nước cuốn trôi, va đập.

Để tránh lũ, gia đình chị “cố thủ” trên tầng 2. Rất may gia đình luôn trữ nhiều thực phẩm nên không rơi và tình trạng thiếu đói.

Hiện, nước lũ tại khu vực chị Trang sinh sống đã rút. Tuy nhiên, nước lũ để lại lớp bùn dày, tràn ngập rác thải. Gia đình chị đang nỗ lực dọn dẹp nhà cửa, ổn định lại cuộc sống.

Chị Trang chia sẻ: “Trong lúc thôn ngập lụt, tôi được chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp, xúc động về tình làng nghĩa xóm, tình quân dân.

Các gia đình đều được chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ. Có những đội dân quân bơi mảng đi hỗ trợ thực phẩm, cứu người mắc kẹt ở các ngôi nhà không chắc chắn, bị ngập sâu.

Tuy nhiên, tôi không thể ghi lại tất cả vì điện thoại không còn pin. Tôi may mắn ghi lại cảnh anh Hồng cố trèo qua mái nhà để giúp đỡ gia đình hàng xóm với mục đích làm kỷ niệm.

Ngoài ra, tôi muốn nhắn nhủ người dân không nên chủ quan khi xảy ra mưa lũ”.