Ảnh: Reuters

Tờ The Guardian dẫn lời Thống đốc Kharkiv Oleh Synehubov cho biết, ít nhất 9 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong các cuộc tấn công xảy ra ở phía bắc thành phố. 

"Không có một logic nào cho điều đó, chỉ là khủng bố người dân địa phương nhằm gieo rắc hoảng loạn và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng", ông Synehubov nói sau khi vụ tấn công xảy ra. 

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine với phần đông dân số nói tiếng Nga, nằm gần biên giới Ukraine và Nga, từng hứng chịu những cuộc tấn công dữ dội trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến khi quân Nga cố giành quyền kiểm soát thành phố này. Tuy nhiên, các lực lượng Nga sau đó đã bị đẩy lùi ra ngoại ô. 

Nga từng nã pháo và tên lửa vào thành phố này, phá hủy tòa nhà chính quyền vùng cũng như một công trình kiến trúc vĩ đại từ thời Stalin. Sáu tuần trước, quân Nga rút khỏi đây và các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một số thị trấn, làng mạc nhưng trung tâm thành phố Kharkiv vẫn nằm trong tầm bắn của Nga. 

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Synehubov nói: "Sau hai tuần khá yên tĩnh... Tôi cho rằng họ muốn nói một lời chào, thông báo cho chúng tôi rằng họ vẫn đang hiện diện ở đó và cố gây hoảng loạn". 

Tiếng pháo vang lên ở Kharkiv suốt ngày hôm qua (26/5), làm nhiều tòa nhà rung chuyển và khiến còi báo động của ô tô rú lên. Buổi chiều, một hố sâu do đạn pháo gây ra đã xuất hiện ở phố Otakara Yarosha, phía trước một dãy nhà đã bị thổi bay hết cửa sổ. Cảnh sát có mặt tại hiện trường cho biết, họ không biết có bao nhiêu người ở đó đã thiệt mạng. Ngoài nhà ga tàu điện ngầm 23/8, một vụ nổ lớn đã làm nhiều cành cây lớn đổ xuống đất, chim bồ câu và dây cáp điện nằm rải rác trên mặt đất. 

Ở Kharkiv, người dân đã trở lại nơi ở của mình trong thành phố. Một số quán cà phê và nhà hàng đã mở lại, nhiều người đã đi dạo trong công viên thành phố và lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh nổ ra, tàu điện ngầm cũng đã hoạt động lại. 

Hoài Linh