Tờ San Francisco Chronicle ngày 12/6 cho biết, Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco đã bỏ phiếu thông qua việc đưa tiếng Việt vào danh sách ngôn ngữ chính thức của thành phố.

Truyền thông Mỹ cho biết, đây là một phần trong nỗ lực nhằm mở rộng dịch vụ công đến cộng đồng người nói tiếng Việt trong thành phố. Theo quy định của San Francisco, cơ quan nhà nước sẽ phải cung cấp phiên dịch qua điện thoại, bản dịch tiếng Việt cho các văn bản, thông báo bằng tiếng Việt trên website, cũng như phiên dịch trong các dịch vụ công.

05JOURNEYS1_SPAN nyt.jpg
Thành phố San Francisco (Mỹ) công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức. Ảnh: NYT

Trước đây, San Francisco yêu cầu cơ quan dịch vụ công phải cung cấp bản dịch sang các ngôn ngữ có ít nhất 10.000 người sử dụng. Tại thời điểm công nhận tiếng Việt, Hội đồng Giám sát đã giảm ngưỡng yêu cầu xuống mức 6.000 người. Hiện tại, có khoảng 6.800 người nói tiếng Việt đang sinh sống tại San Francisco. 

"San Francisco là ngôi nhà của nhiều cộng đồng nhập cư đa sắc tộc. Chúng tôi cũng là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc cung cấp dịch vụ đa ngôn ngữ", ông Shamann Walton, thành viên Hội đồng Giám sát San Francisco cho biết.

Ngoài việc hỗ trợ cộng đồng, chính sách mới của San Francisco sẽ khuyến khích các cơ quan nhà nước tuyển dụng thêm nhân sự song ngữ. Bên cạnh tiếng Việt, tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines cũng là ngôn ngữ chính thức của San Francisco.

California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán

California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán

Trong năm đầu tiên bang California công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ chính thức, cộng đồng người Việt và người dân từ các nước châu Á rộn ràng đón chào cột mốc nhiều ý nghĩa này.