Lời tòa soạn:

Từ những căn cứ bất khả xâm phạm dưới lòng đất cho tới các hầm ngầm chứa đầy vũ khí, trên thế giới có không ít cứ địa quân sự khiến ai cũng phải kinh ngạc khi khám phá ra. Dưới đây là những căn cứ đặc biệt của quân đội các nước.

Theo Washington Institute, căn cứ ngầm này nằm ở khu vực hẻo lánh của tỉnh Hormozgan, cách Bandar Abbas khoảng 120km về phía tây bắc. Mặc dù được xây dựng dưới lòng đất nhưng về cơ bản, nó nhìn ra tuyến đường vận chuyển chiến lược ở Vịnh Ba Tư và eo Hormuz. 

Iran irna
Bên trong căn cứ ngầm. Ảnh: IranPress

Không quân Iran (IRIAF) gọi Eagle-44 là căn cứ hỗn hợp vì nó được thiết kế để chứa cả máy bay có người lái và không người lái. Một bản tin của hãng tin IRNA cho biết, đây là một trong những căn cứ không quân quan trọng nhất của Iran, chứa cả các máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa đạn đạo và hành trình tầm xa. 

Tổ chim Đại bàng của Iran

Theo tiếng Farsi, tên gọi của căn cứ có nghĩa là đại bàng và ngày kỷ niệm 44 năm cách mạng Hồi giáo. Iran thường công bố các thành tựu hàng không vào dịp kỷ niệm này song buổi ra mắt căn cứ Eagle-44 được coi là đặc biệt vì nơi này có thể đóng vai trò "thay đổi cuộc chơi" trong thời điểm chiến tranh và buộc kẻ thù của Iran phải xem xét lại các tính toán quân sự của mình. 

Khu phức hợp dưới lòng đất được đào sâu vào núi đá vôi Asmari, với 4 lối vào hướng về phía bắc và được nối với một đường băng dài 3km. Máy bay có thể tiến vào đường băng thông qua hai đường lăn có mái che dài 1,4km và 1,8km. Các đường lăn kết nối cũng có thể hoạt động như khu vực cảnh báo. 

Các phương tiện truyền thông địa phương Iran tiết lộ, căn cứ Eagle-44 nằm sâu hàng trăm mét dưới núi và có khả năng trụ vững trước các cuộc tấn công bằng bom của quân Mỹ. Tướng Mohammad Bagheri - Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran tuyên bố trên truyền hình quốc gia: "Bất kỳ cuộc tấn công nào của kẻ thù, gồm cả Israel, nhằm vào Iran, sẽ chứng kiến phản ứng từ nhiều căn cứ không quân của chúng tôi, trong đó có Eagle-44". 

Bên trong "thành phố tên lửa"

Theo các video và hình ảnh được truyền thông Iran đăng tải, căn cứ này là một đường hầm với các bức tường, trần, nền nhà bằng bê tông. Phần có thể nhìn thấy rõ trong các video là một đường hầm dài với 5 bức tường ngăn, mỗi khoang chứa một máy bay chiến đấu F-4E Phantom II. Ngoài ra, bên trong căn cứ có nhiều tên lửa được xếp dọc theo các bức tường bê tông.

Bên ngoài, cơ sở dưới lòng đất được trang bị đủ những thiết bị mà lực lượng Vệ binh Iran cho là thiết bị tác chiến điện tử như radar, hệ thống mô phỏng và gián đoạn. 

Iran irna