Thông báo trên tài khoản mạng xã hội WeChat, cơ quan y tế thành phố Trùng Khánh cho biết chính sách mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9.

Theo hãng tin Reuters, đây là động thái mới nhất của giới chức Trung Quốc nhằm cải thiện tình trạng dân số nước này lần đầu tiên suy giảm trong 6 thập kỷ, cùng tốc độ già hóa nhanh chóng.

Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp để khuyến khích phụ nữ sinh con. Ảnh: Reuters

Các tỉnh Quý Châu, Thiểm Tây, Hồ Nam và Giang Tô của Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ nhiều hạn chế đối với phụ nữ liên quan tới chuyện kết hôn để được nhận trợ cấp sinh con.

Tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2022 với con số 6,8 triệu cặp kết hôn. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1986. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng trẻ sơ sinh chào đời, do các chính sách chính thức đang được thi hành ở Trung Quốc cản trở phụ nữ độc thân sinh con.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho biết, theo ước tính, tỷ lệ sinh tại nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,09 vào năm 2022. Tỷ lệ sinh của Trung Quốc hiện thuộc hàng thấp nhất thế giới cùng với Hàn Quốc, Singapore.

Phụ nữ trẻ tuổi ở Trung Quốc cho rằng các yếu tố như chi phí chăm sóc con cái ngày càng cao, trở ngại trong thăng tiến sự nghiệp, phân biệt giới tính, và không muốn kết hôn là những lý do chính khiến họ không sinh con.

Bên cạnh đó, định kiến truyền thống về việc phụ nữ là người chăm sóc chính cho con trẻ vẫn còn phổ biến ở Trung Quốc.

Ngoài ra, niềm tin tiêu dùng kém khả quan và lo ngại ngày càng lớn về mức độ "lành mạnh" của nền kinh tế Trung Quốc đang trở thành nguyên nhân chính khiến giới trẻ Trung Quốc không muốn kết hôn và sinh con.