Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Bí thư – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại thông báo số 26, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành hướng dẫn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Việc thanh tra nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Qua đó xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để có biện pháp chấn chỉnh quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu hoạt động thanh tra phải tuân thủ quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, đúng thời hạn, không làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và thực hiện nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin.

Thanh tra Chính phủ sẽ lập đoàn thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch ở 10 tỉnh thành. (Ảnh: Hoàng Hà)

Thanh tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc quản lý xây dựng theo quy hoạch (cấp phép xây dựng và quản lý cấp phép theo quy hoạch); việc chấp hành các quy định đối với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và quy hoạch quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị…

Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm thanh tra trực tiếp việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các Bộ: Xây dựng, NN&PTNT, GTVT; các tỉnh thành: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Long An và các tổ chức liên quan.

Thanh tra địa phương căn cứ hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ để xây dựng kế hoạch thanh tra phù hợp với thực tế. Kết thúc thanh tra, các địa phương có nhiệm vụ báo cáo về Thanh tra Chính phủ để tổng hợp kết quả thanh tra trên toàn quốc.

Thời kỳ thanh tra từ đầu tháng 1/2015 đến cuối tháng 12/2022. Với những nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, đoàn thanh tra có thể kiểm tra để làm rõ.

Thanh tra Chính phủ tổng hợp kết quả thanh tra trên toàn quốc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/3/2024.