Tại lớp tập huấn, 150 đại biểu là Trưởng ban công tác mặt trận, trưởng  thôn, tổ trưởng tổ dân phố, thành viên ban công tác mặt trận, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội đã được nghe đồng chí báo cáo viên Thạc sĩ Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội đồng giải pháp môi trường, Phó Chủ tịch hội đồng tư vấn chính sách và phát triển dự án, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sóc Sơn, chuyên gia bảo vệ môi trường giới thiệu một số nội dung: Tác hại của ô nhiễm môi trường; hướng dẫn cách phân loại rác thải hộ gia đình và phòng chống chất thải nhựa, chất thải phát  sinh từ các hộ gia đình.

anh tin thnah tri.jpg
Người dân Thanh Trì thu gom rác thải

Theo đó, rác thải sinh hoạt của các hộ dân được thu gom riêng thành 3 loại (rác thải hữu cơ, rác vô cơ và rác độc hại). Mỗi loại rác thải sẽ được chứa trong một thùng riêng biệt; rác thải vô cơ có thể tái chế hoặc thu gom tập trung tại điểm tập kết theo quy dịnh;  rác thải hữu cơ sẽ được dùng để ủ thành phân bón tại các hộ gia đình. Rác thải hữu cơ sau khi được phân loại sẽ được cho vào thùng ủ, khi rác đạt độ dày từ 20 - 30 cm thì dùng chế phẩm vi sinh pha với nước để tưới. Sau 30 - 45 ngày, lượng rác dưới đáy thùng sẽ tạo thành phân bón giàu dinh dưỡng cho cây trồng; rác thải vô cơ có thể tái chế hoặc thu gom tập trung tại điểm tập kết theo qui định. 

Các đại biểu cũng được tìm hiểu về tầm quan trọng và tính cấp thiết trong hành trình thu gom, phân loại, xử lý rác thải;  tìm hiểu về quy định vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và xử lý hành chính một số hành vi vi phạm về phân loại chất thải rắn và các quyết địn về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Qua lớp tập huấn đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chung tay bảo vệ môi trường và giảm chi phí cho việc thu gom rác tại các địa phương. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thay đổi hành vi, tự ý thức thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường ngay từ hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp;  vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động thực hành giảm nhựa, tiêu dùng xanh, hạn chế rác thải nhựa.  Đồng thời, tạo cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch- đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân...

 Mai Anh