Gương mặt buồn so, nhăn nhúm, ông Nguyễn Ngọc Minh chống đôi tay đã tê mỏi vì nằm sấp quá lâu. Ông đã phải giữ tư thế này suốt nhiều tháng, kể cả khi ăn uống hay ngủ. Bởi bị nhiễm trùng vết loét mẫu chuyển, loét hoại tử vùng cùng cụt, ông đành chịu đựng nhiều bất tiện.

Gần 30 năm trở thành người tàn tật, tôi chẳng nhớ nổi đây là lần nhập viện thứ mấy. Nhưng có lẽ là lần bị loét nặng nhất, chi phí cũng tốn kém nhất”, ông bày tỏ.

Trước đây, ông Minh từng là một thanh niên khỏe mạnh, làm nghề đào giếng thuê. Đáng tiếc, tai nạn sập giếng năm 1996 khiến ông bị liệt hoàn toàn đôi chân. Trở thành người tàn tật khi còn quá trẻ, ông chẳng dám nghĩ đến chuyện lập gia đình, vì sợ “làm sao lo nổi cho người ta”.

Ông Nguyễn Ngọc Minh nằm sấp trên giường bệnh do bị loét vùng ụ ngồi đã 5 tháng.

Vực dậy tinh thần sau khoảng thời gian suy sụp, ông đổi nghề sang bán vé số dạo trên chiếc xe lăn được tặng. Ở Gia Lai, đường sá chẳng bằng phẳng như thành phố. Có những lần đường dốc quá khiến xe bật ngửa, người cũng bị văng khỏi xe, ông phải chờ có ai đi ngang qua nhờ đỡ dậy.

 Ở quê, ngoài khoản trợ cấp cho người khuyết tật mấy trăm nghìn đồng ít ỏi hàng tháng, thỉnh thoảng ông Minh lại được hỗ trợ vài cân gạo, mắm muối từ nhà chùa, nhà thờ, hoặc người dân xung quanh, sống lay lắt qua ngày.

Ông từng vài lần nhập viện, phần nhiều là bị loét, có đợt phải mổ ruột thừa, nhưng lần này bị nặng nhất, phải chuyển từ bệnh viện tỉnh vào TP.HCM để điều trị.

Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết, ông Minh được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trước khi chuyển đến đây. Hiện tại các bác sĩ đang theo dõi nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng vết loét mấu chuyển, loét cùng cụt, thiếu máu, hạ albumin máu, di chứng tổn thương tủy sống. Dự kiến thời gian nằm viện khoảng 2 tháng, chi phí điều trị lên tới 100 triệu đồng.

Bởi không còn hoạt động nên đôi chân ông đã bị teo cơ, co quắp.
Chiếc xe lăn đang tạm thời dùng để đồ vì ông chưa biết khi nào mới có thể ngồi dậy.

Ông Minh tâm sự: “Ngay từ lúc mới được nhập viện, tôi đã phải nói với bác sĩ rằng không có tiền. Thấy hoàn cảnh của tôi đơn độc, đáng thương nên họ bảo cứ điều trị, tiền bạc thì tìm cách. Tôi được phòng công tác xã hội và các thân nhân ở đây xin cơm từ thiện giùm, còn tiền thì vẫn chưa biết kiếm ở đâu được”.

Cha mẹ mất từ lâu, ông chỉ còn duy nhất một người em trai, nhưng đã bị mất liên lạc từ đầu mùa dịch Covid-19 (năm 2019), chẳng rõ sống chết. Lần đi viện này, ông được mọi người góp cho 2 triệu đồng, nhanh chóng hết sạch từ trước khi vào đến thành phố.

Người đàn ông tàn tật giờ đây chẳng còn nơi nương tựa, chỉ có thể trông chờ vào lòng tốt của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc ông Nguyễn Ngọc Minh; Thường trú tại: Tổ 5, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai; Điện thoại: 0706232675.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.057 (Ông Nguyễn Ngọc Minh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.