Miranda Manier là biên tập viên người Mỹ làm việc tại The Healthy thuộc tạp chí Reader's Digest. Cô từng giành giải thưởng liên quan tới báo chí. Để đánh giá tác động của rượu lên cơ thể, Miranda đã thử nghiệm uống rượu vang đỏ hằng ngày trong một tuần.

Dưới đây là chia sẻ của Miranda về tình trạng cơ thể trong tuần lễ đó: 

Tôi không phải là người nghiện rượu. Nếu đi chơi với bạn bè hoặc đi xem phim với mẹ, tôi có thể uống một hoặc hai ly cocktail nhưng rượu thực sự không phải là một phần thói quen của tôi. Tôi chưa bao giờ thích uống rượu để thư giãn. Tôi quyết định sử dụng rượu mỗi ngày trong một tuần do tôi tò mò về những lợi ích cũng như những rủi ro tiềm ẩn của thức uống này. 

uong ruou.jpg
Uống rượu trong một tuần tác động tới giấc ngủ, tiêu hóa, làn da. Ảnh: AI

Từ công việc biên tập viên y tế, tôi biết được rằng rượu vang đỏ có thể giảm cholesterol, hỗ trợ chức năng nhận thức và thậm chí giúp kéo dài tuổi thọ hơn - nhưng những tác dụng đó không bộc lộ ngay. Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu xem việc uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày có tác động gì rõ ràng đến cơ thể, cả mặt tốt và mặt xấu.

Giấc ngủ

Có hai xu hướng chính mà tôi nhận thấy ngay sau khi uống rượu hằng đêm. Từ từ nhấm nháp rượu vang đỏ giúp tôi thấy cơ thể thoải mái và buồn ngủ hơn một chút. Chuyên gia dinh dưỡng Katie Bressack giải thích, rượu gây ức chế thần kinh, làm hoạt động não chậm lại, do đó khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. 

Tuy nhiên, thật không may, cơn buồn ngủ đó giống như ảo giác. Giấc ngủ không trọn vẹn và tôi thường thức dậy ít nhất một lần mỗi đêm.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ, tôi không đơn độc. Khi gan chuyển hóa chậm, cồn trong rượu có thể tiếp tục lưu thông khắp cơ thể bạn. Điều đó đồng nghĩa mặc dù rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhanh chóng nhưng men gan hoạt động mạnh có thể gây gián đoạn giấc ngủ đó.

“Rượu chắc chắn không đem lại giấc ngủ ngon”, chuyên gia Bressack nhận xét. Cồn còn có thể gây ra nhiều vấn đề gây rối loạn khác trong cơ thể.

kho ngu.jpg
Sử dụng rượu vào ban đêm có thể khiến bạn nhanh buồn ngủ nhưng không ngon giấc. Ảnh minh họa: Hush

“Rượu là thức uống lợi tiểu nên bạn có thể phải thức dậy và đi vệ sinh vào lúc nửa đêm. Hàm lượng đường trong rượu có thể làm tăng đường huyết và bạn thức dậy với cảm giác tỉnh táo vào giữa đêm. Bạn sẽ không bao giờ có được giấc ngủ sâu mà cơ thể cần để cảm thấy được nghỉ ngơi và phục hồi vào sáng hôm sau. Các nghiên cứu cũng cho thấy uống rượu làm tăng chứng ngưng thở khi ngủ”, chuyên gia Bressack bổ sung. 

Tiêu hóa

Tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra mình không thực sự thèm bất cứ thứ gì ngoài ly rượu vang đỏ sau 18h. Chuyên gia Bressack giải thích: “Một ly rượu vang đỏ có thể khiến bạn cảm thấy no, đặc biệt khi uống vào đầu buổi tối. Tuy nhiên, điều này cũng tùy thuộc vào mỗi người. Một số người chia sẻ rằng rượu kích thích sự thèm ăn của họ, trong khi những người khác lại giảm cảm giác đó”.

Latoya Julce, đồng Chủ tịch Hội đồng Đánh giá Y tế của The Healthy, lưu ý rằng hàm lượng calo trong rượu vang đỏ có thể góp phần tạo nên cảm giác no. Một ly rượu vang đỏ tương đương 120 calo. 

Tuy nhiên, bất kể có tác động đến sự thèm ăn hay không, uống rượu mỗi ngày có thể sẽ không tốt cho nhu động ruột của bạn. Một số người bị tiêu chảy, những người khác lại bị táo bón. 

Làn da

Nếu bạn sắp tham dự một sự kiện hoặc phải thuyết trình tại nơi làm việc, bạn nên cân nhắc việc uống rượu. Trong tuần uống rượu đều đặn, tôi nhận thấy mụn nổi trên trán. Chuyên gia Bressack lý giải, có thể do đường trong rượu vang ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

Vị chuyên gia khuyên: “Có lẽ nên bổ sung men vi sinh và các thực phẩm lên men khác để hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột”.