Triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) giai đoạn 2021 – 2025, thời gian qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Việt Nam nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng được tỉnh quan tâm tiến hành thường xuyên hơn dưới nhiều hình thức.

Công tác thông tin, quảng bá Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước” được tỉnh đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

B16_Bac Kan.jpg
Một sản phẩm OCOP của Bắc Kạn được đưa lên Postmart

Tính từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã tổ chức 4 sự kiện xúc tiến quy mô cấp tỉnh, với 293 gian hàng gồm trên 500 mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 21 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức 4 sự kiện, hội nghị trưng bày giới thiệu, kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh.

Tỉnh cũng đã hỗ trợ 13 doanh nghiệp, HTX, cơ sở SXKD tham gia đề án chương trình phát triển thương mại điện tử (TMĐT) địa phương, trong đó hỗ trợ các đơn vị tham gia các sàn TMĐT uy tín trong nước; đưa 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa lên sàn PostMart.vn; 

Hỗ trợ 12 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở SXKD tham gia đề án chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, trong đó đã hỗ trợ xây dựng 8 website bán hàng, tiếp thị sản phẩm;

Hỗ trợ 2 đơn vị đưa 21 sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch TMĐT quốc tế Alibaba.com và 50 sản phẩm tham gia sàn TMĐT uy tín trong nước; hỗ trợ 2 đơn vị được tư vấn mở gian hàng và chăm sóc gian hàng trên một số sàn TMĐT,...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 siêu thị, 1 trung tâm thương mại và 64 chợ truyền thống. Đồng thời, tỉnh đã phát triển, mở rộng được 18 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản tại các huyện, thành phố.

Đặc biệt, năm 2021, tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai xây dựng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” tại HTX dịch vụ tổng hợp Na Rì. Điểm bán hàng này đã kết nối được các doanh nghiệp SXKD trong tỉnh có các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng Việt đưa vào trưng bày, quảng cáo và tiêu thụ.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường 

Cùng với việc phát triển, mở rộng thị trường, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về giá cả, chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh trái phép, nhất là việc kiểm tra chống buôn, bán hàng ngoại nhập lậu và các hành vi gian lận thương mại.

Từ năm 2021 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.454 vụ, xử lý 573 vụ vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 3,5 tỷ đồng.

Hiện thị phần hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh chiếm trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, TMĐT…) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,…);

Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp, HTX tham gia phong trào này.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng. Người dân Bắc Kạn từng bước thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa, ngày càng tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam, hàng do các doanh nghiệp, HTX Bắc Kạn sản xuất;

Song song với đó, cũng thúc đẩy các doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng, giữ vững được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của địa phương.