Thầy giáo Mark Mongiardo (làng Estero, bang Florida, Mỹ), cho biết các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên năm 2006 khi thầy còn là giáo viên thể dục và trợ lý huấn luyện viên bóng rổ tại Trường Trung học New Milford (bang New Jersey).

Hội chứng "tự sinh rượu" đã khiến thầy Mongiardo bị hiểu nhầm.

Tại đây, đồng nghiệp thường xuyên phàn nàn rằng thầy Mongiardo nồng nặc mùi rượu mặc dù thực tế là thầy không bao giờ uống rượu ở nơi làm việc.

Thầy buộc phải chuyển công tác, nhận công việc mới là Giám đốc Giáo dục thể chất, sức khỏe và điền kinh tại Học khu Liberty Central (ngoại ô New York), năm 2018.

Nhưng chỉ 3 tuần sau, khi bị cảnh sát chặn lại, thầy Mongiardo bị sốc khi biết mình có nồng độ cồn trong máu khoảng 0,18- cao hơn nhiều so với giới hạn cho phép. 

Sự việc tương tự lặp lại vào năm 2019. Không may, vụ việc được báo cáo về trường. Thầy Mongiardo được cho nghỉ phép đến khi năm học kết thúc. Nhà trường cũng không gia hạn hợp đồng. Sự nghiệp giáo dục bị đóng băng. Mongiardo còn phải đóng khoản phí phạt khổng lồ.

“Đó là khi tôi mất tất cả. Tôi phải bán nhà, bán xe. Tôi chẳng thể kiếm được công việc ở 1 cửa hàng tạp hóa đừng nói đến bước chân lại vào ngành giáo dục", thầy nói với hãng tin ABC 7. 

Sự việc buộc Mongiardo phải đến gặp Bác sĩ tiêu hóa, Tiến sĩ Prasanna Wickremesinghe - một trong số ít chuyên gia chuyên điều trị ABS. Ông chẩn đoán thầy Mongiardo mắc chứng ABS.

Vị chuyên gia này đã điều trị cho hơn 30 bệnh nhân. Ông cũng đang ấp ủ kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về ABS trong cộng đồng, giúp xác định nhiều bệnh nhân mắc bệnh hơn và hy vọng thiết lập một khuôn khổ để chẩn đoán và điều trị tình trạng này.

Thầy Mongiardo luôn nhận được sự thấu hiểu từ gia đình. 

Thầy Mongiardo, đang làm việc tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Target, cho biết: “Tôi bắt đầu khóc như điên vì đã tìm ra câu trả lời. Tôi được minh oan!".

Giờ đây, vị cựu giáo chức phải uống 30 viên thuốc/ngày, tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb và tự kiểm tra nồng độ cồn trước khi ngồi sau tay lái.

Tử Huy