Chiến sự đang tiếp tục nổ ra ác liệt ngày 29/8 dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ nhưng hai cánh quân đồng minh của Mỹ dường như mải đánh nhau hơn là đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).


Hãng thông tấn CBS News cho biết, mọi sự bắt đầu với việc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công IS tuần trước, đưa xe tăng và quân nổi dậy Syria qua biên giới vào thị trấn Jarablus. Ankara là một đồng minh thân thiết của Washington nên chiến dịch này nhận được sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Mỹ.

{keywords}
Các chiến binh Kurd bị quân nổi dậy Syria bắt giữ. (Ảnh: CBS News)

Nhưng sau một chiến thắng dễ dàng trước IS, cánh quân nổi dậy Syria tiến sâu hơn về phía nam để đánh nhau với các chiến binh người Kurd. Lực lượng Kurd này bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là quân khủng bố nhưng họ lại được Mỹ ủng hộ. Họ làm việc cùng với lực lượng đặc nhiệm Mỹ và họ đang bao vây chiếm lãnh địa khỏi tay IS.

Giờ đây, hai cánh quân được Mỹ hậu thuẫn và đều có nhiệm vụ chiến đấu chống quân Hồi giáo cực đoan IS lại quay sang chống nhau. Một video mới xuất hiện cho thấy các thành viên nhóm Kurd bị cánh quân nổi dậy Syria bắt giữ và làm nhục.

Đặc phái viên của Mỹ phụ trách cuộc chiến chống IS, Brett McGurk, bình luận trên Twitter rằng các cuộc đụng độ đó là "không thể chấp nhận được". Ông kêu gọi cả hai bên "rút lui".

Mỹ khẳng định các chiến binh Kurd đã rút khỏi khu vực tranh chấp nhưng đây không phải là lần đầu tiên các nhóm quân mà Mỹ hậu thuẫn quay sang đánh nhau. Và họ càng đánh nhau thì cuộc chiến IS của họ càng kéo dài.

Thanh Hảo

Suýt xảy ra vụ tấn công giết hại hàng trăm người

Một kẻ đánh bom liều chết của IS đã dùng rìu tấn công một linh mục trong lúc cố giết hại hàng trăm tín đồ đang cầu nguyện tại một nhà thờ ở Indonesia.

Manh mối mới về MH370 từ một mảnh vỡ

Một mảnh vỡ nghi là của máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 vừa được tìm thấy đã củng cố thêm niềm tin bấy lâu về chiếc máy bay mất tích bí ẩn này.

Bắt tướng quân đội, ông Tập Cận Bình điệu hổ ly sơn

Tháng 12/2014, cả Tư lệnh Vương Kiến Bình lẫn Chính ủy Hứa Diệu Nguyên đều bị điều chuyển. Sau này mới rõ, đây là kế điệu hổ ly sơn của ông Tập Cận Bình.