Trong thời đại công nghệ số, khái niệm về "đọc" và "văn hóa đọc" đã mở rộng đáng kể. Dù cách đọc sách truyền thống có vẻ đã khác đi nhưng tôi vẫn tin rằng việc tiếp cận kiến thức và thông tin là phương thức không thể thiếu để trau dồi kiến thức, phát triển tư duy và nuôi dưỡng tâm hồn. Trong bối cảnh này, với tầm ảnh hưởng của mình, tôi tin những người nổi tiếng có thể đóng vai trò quan trọng nhằm khuyến khích và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Untitled 1.jpg
Hoa hậu Kỳ Duyên

Trên thế giới, có nhiều nhân vật nổi tiếng đã và đang tích cực quảng bá văn hóa đọc. Oprah Winfrey với Oprah's Book Club đã giới thiệu các cuốn sách hay, góp phần tạo nên nhiều bestseller và khuyến khích hàng triệu người đọc sách. Emma Watson lập ra câu lạc bộ sách Our Shared Shelf, tập trung vào các tác phẩm về bình đẳng giới và nữ quyền. Reese Witherspoon cũng có câu lạc bộ đọc sách của mình, lựa chọn những cuốn sách có phụ nữ làm nhân vật trọng tâm, tác giả đều là nữ giới.

Phần thuyết trình của Hoa hậu Kỳ Duyên:

Tại Việt Nam, H'Hen Niê, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, dù đã đăng quang được 7 năm, vẫn không ngừng cống hiến cho cộng đồng. Cô đã xây dựng 7 thư viện thân thiện Room To Read và sẽ nâng tổng số lên 9 thư viện vào ngày 9/9 tới.

Miss World Vietnam 2019 Lương Thùy Linh cũng đóng góp tích cực vào việc phát triển văn hóa đọc. Cô được chọn làm đại sứ Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ ba, nhiệm kỳ 2024-2025, nhờ dự án Trạm đọc, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách cho học sinh.

Miss Grand Vietnam 2022 Đoàn Thiên Ân đã có series dạng podcast chia sẻ những cuốn sách hay, bổ ích đến các khán giả....

Trong thời đại số, tôi nhận ra rằng văn hóa đọc không còn giới hạn ở đọc sách giấy truyền thống mà có nhiều phương thức tiếp cận đa dạng và hiệu quả khác. Người nổi tiếng có thể quảng bá và khuyến khích những hình thức đọc mới này, như việc sử dụng các nền tảng đọc sách khác nhau, tạo nội dung như podcast, video YouTube, hoặc bài viết blog về sách và ý tưởng. Họ có thể khuyến khích tương tác thông qua các buổi thảo luận trực tuyến về sách và hợp tác với các nền tảng số để tạo ra nội dung độc quyền, thu hút độc giả.

Sự việc ồn ào Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên thừa nhận chưa từng đọc hết một cuốn sách nào trong cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024 đã gây ra tranh cãi. Đứng từ góc độ của một người bình thường, tôi hiểu rằng chia sẻ của Kỳ Duyên có thể được xem như một quan điểm cá nhân. Mỗi người có những phương thức học tập và tiếp nhận thông tin khác nhau và việc không thích đọc sách truyền thống không nhất thiết đồng nghĩa với thiếu kiến thức hay không học hỏi.

Tuy nhiên, với tư cách là một người nổi tiếng, đặc biệt là một Hoa hậu Việt Nam, tôi cho rằng sức ảnh hưởng và tác động của những phát ngôn như vậy lại hoàn toàn khác. Điều này đặt ra vấn đề về trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc chia sẻ quan điểm cá nhân và tầm ảnh hưởng của họ đối với công chúng.

Tôi nghĩ rằng, những người nổi tiếng cần thận trọng trong phát ngôn, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quan điểm cá nhân, đặc biệt là về các vấn đề có tác động lớn. Họ cần cung cấp những diễn giải đầy đủ để công chúng hiểu rõ bối cảnh và lý do đằng sau quan điểm đó, tránh hiểu lầm và tranh cãi không cần thiết. Dù có đọc sách hay không, nhiều hay ít, họ nên nhìn nhận và truyền tải thông tin về việc đọc sách một cách tích cực.

Người nổi tiếng nên tận dụng các nền tảng của mình để nâng cao nhận thức về sự đa dạng trong phương pháp học tập và tiếp nhận thông tin. Thay vì chỉ đơn thuần chia sẻ quan điểm cá nhân, họ nên khuyến khích người hâm mộ suy nghĩ độc lập và tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề.

Với tôi, đọc sách, dù theo phương thức truyền thống hay hiện đại, vẫn là một hoạt động tích cực và quan trọng trong việc phát triển cá nhân và xã hội. Do đó, thay vì phê phán Kỳ Duyên hay những người không đọc sách hoặc đọc ít, tôi nghĩ rằng chúng ta nên khuyến khích một môi trường cởi mở, nơi mọi người có thể chia sẻ và học hỏi từ những phương pháp tiếp cận kiến thức đa dạng. Điều quan trọng là tạo ra một văn hóa học tập suốt đời, trong đó mỗi cá nhân, bao gồm cả những người nổi tiếng, đều có thể tìm ra phương pháp phù hợp nhất để hoàn thiện bản thân và đóng góp cho xã hội.

Những tấm gương tích cực cả trong và ngoài nước đã chứng minh rằng văn hóa đọc không chỉ là sở thích cá nhân mà còn là trách nhiệm xã hội. Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người nổi tiếng sớm nhận ra tầm quan trọng của đọc sách và sử dụng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa giá trị này, góp phần xây dựng một xã hội tri thức, giàu lòng nhân ái và đầy tình yêu thương.

Ở góc độ nào đó, tôi thấy được sự cố gắng của Kỳ Duyên khi tham gia Miss Universe Vietnam 2024 và việc đối mặt với thử thách cũng đáng được ghi nhận. Đây có thể là cơ hội để cô và những người nổi tiếng khác nhìn nhận lại vai trò trong việc truyền cảm hứng và lan tỏa văn hóa đọc. Những nỗ lực của H'Hen Niê và Lương Thùy Linh là ví dụ điển hình về cách người nổi tiếng có thể tạo ra tác động tích cực, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc và học tập một cách tích cực.

Nhật Anh

Ảnh: Tư liệu

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!