Ba lãnh đạo sừng sỏ của IS đã bị Mỹ tiêu diệt, nổ bom tại Syria và Nigeria, tỷ phú Trung Quốc mất tích bí ẩn… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Người phát ngôn của quân đội Mỹ cho biết các đợt không kích của Mỹ và liên quân đã tiêu diệt ba lãnh đạo cấp cao của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

Tờ Independent cho hay, trong số này có ‘bộ trưởng tài chính’ của phiến quân, cùng với khoảng 350 tay súng cố thủ ở thành phố Ramadi của Iraq.

{keywords}

Hình ảnh từ một cuộc không kích của Nga nhằm vào Talbiseh, tỉnh Homs, tây Syria. Ảnh: AP

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của tư lệnh quân đội Mỹ tại Baghdad (Iraq) thông báo về việc tiêu diệt Abu Salah (còn được coi là bộ trưởng tài chính của IS), Abu Maryam (người thi hành và lãnh đạo cấp cao của mạng lưới tống tiền của IS) và Abu Rahman al-Tunisi (một ‘sĩ quan điều hành’ xử lý vấn đề truyền tin, vận chuyển người và vũ khí).

“Tiêu diệt tên này cùng với những tên trước đó làm cạn kiệt trí tuệ và tài năng cần để điều phối tài chính bên trong tổ chức” – ông Warren nói.

Ông Warren nói thêm rằng cả ba nhân vật này đều bị tiêu diệt trong các cuộc không kích vào cuối tháng 11 tại gần thị trấn Tal Afar, phía bắc Iraq.

Ông Warren phỏng đoán phiến quân IS đã thiệt hại mất một nửa quân số trong lực lượng phòng thủ tại Ramadi. Ước tính trước đó, có khoảng 600-1000 tay súng của IS cố thủ ở Ramadi.

Trong một diễn biến khác liên quan, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí ‘làm việc với nhau’ để đánh bại IS.

Theo đó, ông Cameron đã yêu cầu ông Putin cập nhật về diễn biến chiến dịch của Nga nhằm vào IS tại Syria trong bối cảnh Anh bắt đầu không kích tại đây.

Ông Putin cũng yêu cầu Anh hỗ trợ bằng các chuyên gia phân tích thông tin về hành trình bay của máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Như vậy, Anh và Pháp là hai quốc gia phương Tây đang có chủ trương bắt tay với Nga trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

Tin vắn

Tại cuộc họp lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch quân sự của Nga chống IS và các tổ chức khủng bố khác tại Syria là để ngăn chặn mối đe dọa đối với chính nước Nga chứ không phục vụ các mục đích địa chính trị hay thử vũ khí mới.

Nguồn tin an ninh và quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Trung Quốc, Nga và Palestine là những nước có nhiều công dân tham gia IS bị bắt nhất ở khu vực biên giới nước này.

Guo Guangchang, chủ tịch tập đoàn Fosun, mất tích từ chiều 10/12, khiến nhiều người đồn đoán ông trở thành mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng. Hiện chưa rõ ông Guo biến mất do cảnh sát tạm giữ vì tội tham nhũng hay đơn thuần là hỗ trợ chính quyền trong quá trình điều tra các nhân vật khác.

Sáng 11/12 đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết, được cho là do nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram thực hiện, tại thị trấn Kolofat thuộc vùng Cực Bắc của Cameroon, giáp biên giới với Nigeria, làm ít nhất 8 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Trưởng bộ phận báo chí Quân khu miền Tây của Nga, Đại tá Igor Muginov thông báo một số hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 “Triumph” đã bắt đầu nhiệm vụ trực chiến-thử nghiệm để bảo vệ không phận trên biên giới ở Tây Bắc nước Nga.

Mỹ và một số chuyên gia nước ngoài bày tỏ hoài nghi khả năng Bình Nhưỡng sở hữu bom nhiệt hạch (bom H) sau khi Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn phát biểu của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là ám chỉ Triều Tiên đã phát triển loại bom này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 11/12 thông báo Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành đàm phán cấp làm việc vào ngày 15/12 tới tại Tokyo về vấn đề phụ nữ bị cưỡng ép làm nô lệ tình dục cho các binh sỹ Nhật Bản trong thời gian Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 11/12 đã đến Ấn Độ, bắt đầu chuyến thăm ba ngày quốc gia Nam Á này. Đây là chuyến thăm Ấn Độ lần thứ ba của ông Abe với cương vị là Thủ tướng Nhật Bản.

Đêm 10/12 (giờ địa phương) 4 người trên trực thăng cứu thương SkyLife đã bị thiệt mạng khi máy bay rơi do mưa lớn và sương mù tại miền trung California (Mỹ). Các nạn nhân của vụ tai nạn bao gồm một phi công, một y tá, một nhân viên cấp cứu y tế và một bệnh nhân.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ngày 11/12 (theo giờ địa phương), 3 chiếc xe bị đặt bom đã cùng lúc phát nổ tại thị trấn Tell Tamer, phía Đông Bắc tỉnh Al Hasakah của Syria đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và làm 126 người bị thương. Ảnh: RT

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 11/12 tuyên bố các nỗ lực quốc tế nhằm diệt trừ IS sẽ phải ngày càng được mở rộng tới Libya, nơi tổ chức thánh chiến này đang kiểm soát.

"Chúng ta đang trong thời chiến, chúng ta có kẻ thù là IS mà chúng ta phải chiến đấu và diệt trừ tại Syria, Iraq và sắp tới là cả Libya" - ông Valls phát biểu trên đài phát thanh France Inter.

Sự kiện

12/12/1915 – Viên Thế Khải tuyên bố thành lập Trung Hoa đế quốc và bản thân ông là hoàng đế.

12/12/1935 – Thống chế Đức Heinrich Himmler cho lập chương trình Lebensborn nhằm tăng sự thuần khiết của chủng tộc Arya.

12/12/1936 – Trương Học Lương và Dương Hổ Thành bắt cóc Tưởng Giới Thạch tại Tây An để buộc Quốc Dân đảng hợp tác với Cộng sản đảng kháng Nhật.

Lê Thu