Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển hệ thống MLRS; trực thăng quân sự Nhật Bản mất tích khi đang làm nhiệm vụ…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Triều Tiên có thể triển khai MLRS 300mm vào cuối năm nay. (Ảnh minh họa: Armyrecognition)

Hãng thông tấn Yonhap ngày 6/4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ lớn (MLRS) và có thể triển khai hệ thống này để đối phó với Hàn Quốc kể từ cuối năm 2016.

“Gần đây, Triều Tiên đã bắn thử hệ thống này nhiều lần. Tôi cho rằng đến nay họ đã gần hoàn tất việc phát triển và sẽ triển khai MLRS 300mm từ cuối năm nay”, ông Han nói với các phóng viên tại Seoul.

Tháng 3/2016, Triều Tiên tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc thị sát “một vụ phóng thử cuối cùng các tên lửa cỡ nòng 300mm được trang bị một hệ thống dẫn đường chính xác”.

Với tầm bắn 200km, MLRS mới nhất của Triều Tiên có thể đe dọa tới một nửa lãnh thổ Hàn Quốc.

Seoul đã “theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trong việc phát triển MLRS 300mm của Bình Nhưỡng trong suốt 3 năm qua”, ông Han Min-koo cho biết.

Các vũ khí MLRS chính xác là một sự thay thế rẻ tiền hơn đối với các tên lửa đạn đạo đắt đỏ của Triều Tiên, đặc biệt là các tên lửa Scud tầm ngắn, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Cũng theo ông Han, độ chính xác và sức công phá của hệ thống vũ khí này ra sao cần được nghiên cứu thêm, nhưng MLRS mới với hệt thống dẫn đường và tầm bắn mở rộng đã tạo ra sự khác biệt so với các loại đạn pháo tầm xa trước đó.

Hiện tại, Hàn Quốc vẫn đủ khả năng để đối phó trước các cuộc tấn công bằng MLRS tiềm tàng vì quốc gia này đã liên tục nâng cấp các biện pháp phản pháo binh, Bộ trưởng Han Min-koo khẳng định.

Tin vắn

- Ngày 6/4, một máy bay của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản chở theo 6 người đã mất tích sau khi cất cánh từ một căn cứ tại tỉnh Kagoshima, phía tây nam nước này.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko khẳng định không hề đưa tài sản vào quỹ ủy thác nước ngoài để gian lận thuế như Hồ sơ Panama cáo buộc.

- Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson, đã bác bỏ thông tin rằng ông đã từ chức sau vụ bê bối tài liệu Panama gây chấn động này.

- Vào đêm và rạng sáng ngày 6/4, phiến quân IS đã tiến hành các cuộc tấn công vào những khu vực do quân đội chính phủ Syria kiểm soát gần Thủ đô Damascus.

-Tân Hoa xã đưa tin, Bộ Giao thông Trung Quốc đã tiến hành "lễ khánh thành", bắt đầu đưa vào hoạt động ngọn hải đăng cao 55m trên bãi đá Xubi, một trong số các đảo nhân tạo trái phép mà Bắc Kinh xây dựng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

- Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 6/4, theo kịch bản phản kích các cuộc tấn công bằng tàu đổ bộ đệm khí của Triều Tiên tại khu vực gần biên giới trên biển giữa hai miền.

- Bất chấp thất bại tại bang Wisconsin, ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hòa vẫn dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ.

- Ngày 6/4, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 60 người di cư trên biển Aegean, tuyến đường biển nối Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

- Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã ký ban hành dự luật trao cho bà Aung San Suu Kyi vai trò cố vấn quốc gia, vị trí sẽ gia tăng ảnh hưởng của bà trong chính phủ.

Phát ngôn

Tổng thống Vladimir Putin vừa ra chỉ thị thành lập lực lượng Cận vệ Quốc gia trực thuộc Bộ Nội vụ Nga. Lực lượng này có nhiệm vụ chống khủng bố và các tổ chức tội phạm.

"Chúng ta đã nghĩ làm thế nào cải thiện (công tác thực thi pháp luật) trong mọi hướng, bao gồm những lĩnh vực liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố, tội phạm có tổ chức và vận chuyển ma túy bất hợp pháp", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama (giữa) đang trồng rau cùng các em học sinh tại vườn rau của Nhà bếp Nhà Trắng tại thủ đô Washington. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Sự kiện

Ngày 7/4/1948 – Hiến chương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức có hiệu lực khi được 26 quốc gia thành viên phê chuẩn.

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã có quyết định về việc “Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện” và lấy ngày 7/4 hằng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”.

Sầm Hoa