Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý gặp mặt trong một cuộc họp cấp cao, ngăn chặn được phần tử âm mưu xả súng giết người hàng loạt trên tàu điện từ Hà Lan đến Pháp… là những tin nóng đáng chú ý trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

CNN cho biết 18 giờ ngày 22/8/2015 (theo giờ địa phương), cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên đã diễn ra tại làng Bàn Môn Điếm bên trong khu phi quân sự (DMZ) với mục đích thảo luận tình hình căng thẳng hiện tại đang leo thang trên Bán đảo Triều Tiên.

Đại diện chính quyền thủ đô Seoul có mặt trong cuộc họp là ông Hong Young Pyo, Bộ trưởng Bộ thống nhất của Hàn Quốc và ông Kim Kwan Jin, Trưởng Văn phòng An ninh Quốc gia.

Trong khi đó, những quan chức dẫn đầu đoàn hội đàm của phía Bình Nhưỡng là ông Hwang Pyong So, phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên và ông Kim Yang Gon, Thư ký đảng Lao động Triều Tiên, chuyên trách quan hệ Triều Tiên – Hàn Quốc đồng thời từng nhiều lần đàm phán với Hàn Quốc dưới thời Kim Jong Il.

Quyết định này được đưa ra chỉ hai tiếng trước hạn chót tối hậu thư từ Triều Tiên là 5 giờ chiều 22/8, theo đó Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul phải cho ngừng hoạt động và tháo gỡ hệ thống loa phát thanh công suất lớn tuyên truyền chống phá Triều Tiên gần khu vực biên giới.

Sau khi Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu này và tuyên bố sẵn sàng đáp trả, xung đột vũ trang giữa hai miền đã xảy ra vào ngày 20/8, khi cả hai bên tiến hành một số đợt pháo kích nhằm vào nhau.

Theo Yonhap, trong khi cuộc gặp giữa hai miền đang diễn ra, cả lực lượng quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng báo động cao.

Ngoài ra, ngày 22/8, trong cuộc tập trận thường niên "Người bảo vệ tự do Ulchi" với Hàn Quốc, Mỹ đã cho 8 máy bay chiến đấu gồm 4 chiếc F-16 và 4 chiếc F-15K thực hiện mô phỏng các vụ ném bom vào mục tiêu đối phương trong một động thái nhằm thể hiện sức mạnh liên quân Mỹ - Hàn trước Triều Tiên.

Trước đó, ngày 21/8, trong một cú điện đàm với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc là Đô đốc Choi Yoon-hee, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey đã tái khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Hàn Quốc nếu Triều Tiên có thêm những hành động đe dọa.

{keywords}

Các quan chức cấp cao Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc họp ở làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự vào ngày 22/8. (Ảnh: Bộ Thống nhất Hàn Quốc/AP)

Tin vắn

Một nghi phạm người Maroc có tên Ayoub el-Qahzzani mang theo nhiều vũ khí gồm dao và súng đã bị khống chế bởi 2 hành khách là lính thủy quân lục chiến Mỹ khi chuẩn bị tiến hành âm mưu xả súng hàng loạt trên một chuyến tàu cao tốc chở 554 hành khách trên hành trình từ Hà Lan đến Pháp. Không có người nào thiệt mạng.

Nhà Trắng cho biết một phó thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có tên Fadhil Ahmad al-Hayali đã bị giết chết trong cuộc không kích do quân đội Mỹ tiến hành tại miền bắc Iraq hôm 18/8 vừa qua. Đây là một nhân vật quan trọng của tổ chức khủng bố này, chịu trách nhiệm về nhiều hoạt động tài chính, truyền thông và hậu cần.

Ngày 22/8, nhóm hồi giáo cực đoan Shebab đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết tại cơ sở huấn luyện quân sự thuộc ngoại ô Kismayo, Somalia, nơi đóng quân của binh lính Kenya và Somalia thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Chính quyền thành phố Thiên Tân, Trung Quốc ngày 22/8 cho biết số người thiệt mạng trong vụ cháy nổ tại nhà máy hóa chất đã tăng lên 121 người, trong đó có 67 lính cứu hỏa. Số người mất tích hiện là 54 người, gồm 37 lính cứu hỏa.

Trong một diễn biến khác, các chuyên viên môi trường của Tổ chức Greenpeace (Hòa bình xanh) đã lập bản đồ mô phỏng đường di chuyển của khối không khí trong khu vực xảy ra vụ cháy nổ này, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng đám mây mang các chất hóa học độc hại bị rò rỉ có thể sớm vượt qua biên giới Trung Quốc.

Ngày 22/8, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) thông báo vợ cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Ieng Sary là Ieng Thirith đã qua đời ở tuổi 83. Dưới chế độ Khmer Đỏ, khoảng 2 triệu người Campuchia đã bị giết hại. Ieng Thirith phải đối mặt với cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh, diệt chủng và chống lại loài người, tuy nhiên vẫn được trả tự do vào năm 2012 do tuổi già và bệnh tật.

Người đứng đầu tổ chức UNESCO, bà Irina Bokova cảnh báo phiến quân IS đang hủy hoại di sản thế giới ở Syria và Iraq một cách “tàn bạo và có hệ thống”. Gần đây nhất, ngày 21/8, các phiến quân IS phá hủy tu viện St. Elian ở Syria, nơi có khu mộ từ thế kỷ thứ 5, và là một trong những địa điểm hành hương lớn.

Ngày 22/8, nhóm khủng bố al-Qaeda đã chiếm giữ và đặt bom phá hủy tòa nhà là nơi đặt trụ sở của cơ quan tình báo địa phương tại thành phố cảng Aden, miền Nam Yemen. May mắn là không có thương vong nào do vào thời điểm xảy ra vụ việc tòa nhà không có người.

Ông Panthongtae Shinawatra, con trai cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã treo thưởng 7 triệu baht (196.000 USD) cho ai cung cấp tin giúp bắt thủ phạm đánh bom Bangkok, cao hơn nhiều so với mức tiền thưởng mà cảnh sát Thái Lan đưa ra.

Ngày 22/8, giới chức Philippines thông báo đã có ít nhất 7 người thiệt mạng, 4 người bị thương, 2 người vẫn còn mất tích và khoảng 1.200 người phải sơ tán sau khi cơn bão Goni với sức gió giật lên tới 195 km/giờ tấn công vào miền bắc nước này.

Ủy ban điều tra Liên Hợp Quốc tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng về việc Tổng thống Guatemala, ông Otto Perez cùng cựu Phó Tổng thống, bà Roxana Baldetti dẫn đầu mạng lưới nhận hối lộ để giúp trốn thuế quy mô lớn.

Tin ảnh

Tối ngày 22/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở nhà máy hóa chất tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, chỉ ít ngày sau khi xảy ra vụ nổ tại thành phố Thiên Tân khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

{keywords}

Ảnh: People's Daily Twitter

Phát ngôn

Trong một cuộc họp, Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko tuyên bố: “Chúng ta không có bất kỳ dân tộc anh em nào trong cuộc chiến hiện nay. Chỉ có dân tộc Ukraina thống nhất trên con đường đến với châu Âu, và còn có dân tộc dân Nga, hiện đang lâm vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc”.

Sự kiện

23/8/1990 - Armenia tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô.

23/8/2000 - Chuyến bay 072 của hãng hàng không Air Gulf đâm vào vùng Vịnh Ba Tư gần khu vực Manama, Bahrain, khiến 143 người thiệt mạng.

Lan Phương