Liên Triều phản ứng trái ngược với lệnh trừng phạt mới của Mỹ; Tìm thấy mảnh vỡ thứ 5 của máy bay QZ8501... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 4/1, Triều Tiên đã phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt với Triều Tiên, sau vụ hệ thống mạng của Sony Pictures bị tin tặc tấn công. Triều Tiên coi đây là một phần trong chính sách vô căn cứ và thù địch của Mỹ.

"Chính sách mà Mỹ đang kiên trì theo đuổi nhằm đàn áp Triều Tiên, làm khuấy động sự bất ổn một cách vô căn cứ, sẽ chỉ đẩy mạnh ý chí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Bình Nhưỡng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

{keywords}
Sinh viên Triều Tiên sử dụng máy tính ở một trường đại học tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)

Theo người phát ngôn, các hành động đơn phương, dai dẳng của Nhà Trắng "cho thấy Washington không từ bỏ thái độ thù địch với Bình Nhưỡng", và cáo buộc Mỹ từ chối đề xuất của Triều Tiên điều tra chung về vụ tấn công mạng của Sony.

Trước đó, hôm 2/1, Washington đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng, với cáo buộc Triều Tiên hỗ trợ tin tặc tấn công mạng của Sony. Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt của Mỹ được cho là sẽ không có tác dụng nhiều với Triều Tiên. 

Hàn Quốc hôm 3/1 hoan nghênh việc Washington tăng lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên. Hàn Quốc cho rằng, "lệnh trừng phạt của Chính phủ Mỹ là hành động thích hợp đối với những chính sách, hành động khiêu khích liên tục của Triều Tiên".

Tin vắn

- Các lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã định vị được mảnh vỡ lớn thứ 5 của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi xuống biển hôm 28/12/2014.

- Hành khách trên chuyến bay ngày 3/1 của AirAsia chuẩn bị rời Surabaya để đến Bandung đã bị hoảng hồn khi chiếc máy bay đột ngột chết máy và kèm theo một tiếng nổ lớn.

- Chính quyền thành phố Sóc Châu thuộc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc, cho biết rằng họ đã ngăn chặn thành công 12 người tìm cách tự tử cùng nhau trong sáng sớm ngày 4/1.

- Cơ quan Khí tượng Malaysia cho rằng, chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn ngày 28/12 do thời tiết xấu, và hiện tượng dễ xảy ra nhất là tình trạng đóng băng, gây hư hại động cơ.

- Hàng chục binh sỹ của Nigeria đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là do nhóm phiến quân Boko Haram tiến hành tại Borno, đông bắc Nigeria, báo chí sở tại đưa tin.

- Tối 3/1, ít nhất 11 người thiệt mạng, 2 người bị thương trong một vụ sập hầm mỏ khai thác đá cẩm thạch ở làng Lakaro, Ziarat, tây bắc Pakistan, giới chức nước này cho hay.

- Các cơ quan tình báo Ấn Độ cảnh báo, một chuyến bay hành trình từ Delhi đến Kabul (Afghanistan) của hãng hàng không Air India, có thể bị các phần tử khủng bố tấn công.

- Ngày 4/1, Myanmar đã tổ chức kỷ niệm ngày quốc khánh lần thứ 67 tại thủ đô Naypyitaw bằng cuộc diễu binh quy mô lớn nhất kể từ khi quân đội lên nắm quyền năm 1962.

- Iran phủ nhận đã đạt thỏa thuận với Mỹ về chuyển các chất uranium giàu cho Nga như một phần của kế hoạch, nhằm đạt được thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với nhóm P5+1.

- Các nhà chức trách Nhật Bản ngày 4/1 cho biết, 9 người ở nước này đã bị thiệt mạng, do ăn bánh mochi truyền thống (loại bánh được làm bằng bột gạo), nhân dịp Năm mới.

Tin ảnh

{keywords}
Trực thăng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân về đất liền. (Ảnh: News)

Tính đến chiều ngày 4/1, các lực lượng cứu hộ đã tìm được 34 thi thể nạn nhân trong chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia gặp nạn hôm 28/12/2014.

Phát ngôn

Trả lời tờ Pravo, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman cho rằng, Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk là "thủ tướng chiến tranh", bởi ông này không muốn giải pháp hòa bình cho vấn đề hiện nay tại nước này.

"Dựa vào những tuyên bố của Thủ tướng Yatsenyuk, tôi cho rằng ông ấy là thủ tướng chiến tranh vì ông ấy không muốn giải pháp hòa bình, như đề xuất của ủy ban châu Âu, mà muốn giải quyết vấn đề bằng vũ lực".

Kỷ niệm

- Cầu Cổng Vàng, một trong những cầu treo dài nhất thế giới, được khởi công xây dựng tại San Francisco (Mỹ) từ ngày 5/1/1933, và hoàn thành vào ngày 19/4/1937.

- Ngày 5/1/2014, một loạt vụ đánh bom xe và đánh bom ven đường đã xảy ra ở các khu thương mại tại Baghdad (Iraq), làm ít nhất 20 người chết, 40 người bị thương.

Thanh Vân