Mỹ liên tiếp khước từ các đề xuất của Nga; Moscow và Bình Nhưỡng định lập cầu nối thương mại... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Washington từ chối tiếp một phái đoàn quân sự Nga do Thủ tướng Dmitry Medvedev dẫn đầu. Phái đoàn này dự định tới Mỹ để thảo luận về phối hợp hành động trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, hãng thông tấn RT dẫn phát biểu ngày 14/10 của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

{keywords}

"Chúng tôi đã đề xuất với phía Mỹ về những gì Tổng thống Putin thông báo hôm 13/10. Đó là cử phái đoàn chuyên gia quân sự tới Moscow để thống nhất về các bước phối hợp, sau đó Nga sẽ cử một phái đoàn cấp cao do Thủ tướng Medvedev dẫn đầu đến Washington", ông Lavrov nói.

"Tuy nhiên, hôm 14/10 chúng tôi nhận được thông tin rằng, Mỹ sẽ không cử phái đoàn nào tới Moscow và đồng thời, họ cũng không tiếp phái đoàn Nga ở Washington", Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng cho hay, Moscow đã mời các đối tác khác tham gia hoạt động của trung tâm chống khủng bố đóng tại Iraq, nhưng không nhận được phản hồi mang tính xây dựng.

"Chúng tôi đã mời những đối tác khác tham gia các hoạt động của trung tâm thông tin, để mọi người có thể thấy bức tranh đầy đủ, để tất cả đều ở vị thế chung nhằm tránh gây ra hiểu lầm. Tuy nhiên, những phản hồi không mang tính xây dựng. Họ nói vì sao lại là Iraq? Nơi đó không an toàn".

"Chúng tôi giải thích, theo đánh giá của Nga, trung tâm đó có thể hoạt động với các điều kiện khá thuận lợi. Song, nếu các bên muốn có hành động phối hợp ở nơi nào khác thì Nga vẫn sẵn sàng", ông nói.

Tin vắn

- Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 14/10 đã giao chiến với các nhóm nổi dậy đối lập tại phía bắc thành phố Aleppo, nơi quân đội của chính phủ đang chuẩn bị mở một cuộc phản công với sự trợ giúp của binh sĩ Iran và máy bay chiến đấu Nga.

- Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Jeb Bush hôm 14/10 tuyên bố sẽ thách đố Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủng hộ một chính sách ngoại giao diều hâu, gồm cả việc thành lập một liên minh để giải thể chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

- Theo Reuters, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 14/10 cam kết duy trì quan hệ nồng ấm gần đây giữa hai nước, dù hai bên có các bất đồng mới, như tranh cãi về tài liệu vụ thảm sát Nam Kinh năm 1937.

- Đảng chống người tị nạn chính ở Thụy Sĩ được cho là sẽ ấn định vị trí là đảng chính trị có ảnh hưởng lớn tại nước này trong cuộc bầu cử diễn ra vào 18/10 tới.

- Moscow và Bình Nhưỡng đang cân nhắc thành lập Nhà thương mại châu Á, nhằm thúc đẩy thương mại song phương, Sputniks đưa tin.

- Theo hãng tin Reuters, quân đội Iraq và các chiến binh tự nguyện hôm 14/10 đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Baiji, bắc Iraq từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

- Israel hôm 14/10 đã bắt đầu thiết lập các chốt kiểm soát tại các khu vực của người Palestine ở Đông Jerusalem nhằm chặn đứng một làn sóng tấn công, AP đưa tin.

- Itar-Tass trích nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 14/10, chiến cơ Nga áp sát máy bay Mỹ trên không phận Syria hôm 10/10 là để nhận dạng máy bay này. Theo bộ này, chiếc SU-30CM của Nga tiến gần máy bay Mỹ trong vòng 2 đến 3km.

Tin ảnh

{keywords}
 Các tín đồ Hồi giáo cầm đuốc tham gia diễu hành trước thềm năm mới Hồi giáo ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, Bắc Kinh có kế hoạch đưa tàu sân bay tới Syria để giúp Nga chiến đấu chống IS.

"Chúng tôi biết có rất nhiều tin đồn cho rằng dường như Trung Quốc sẽ dính líu tới Syria. Tới giờ, theo tôi biết, không có kế hoạch nào như vậy. Ví dụ, tàu sân bay Liêu Ninh vẫn đang được dùng vào mục đích khoa học", bà nói.

Sự kiện

Ngày 15/10/1969: Nhân dân Mỹ đã tuần hành trên toàn quốc để phản đối cuộc chiến ở Việt Nam. Đây được coi là cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Mỹ với khoảng 2 triệu người tham gia.

Ngày 15/10/2003: Trung Quốc đã thành công trong việc đưa tàu vũ trụ có người lái vào quỹ đạo, giúp nước này trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có thể đưa người vào trong không gian.

Hoài Linh