Hãng thông tấn Reuters đưa tin, ngày thứ 19 kể từ khi Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần, một cuộc gặp ngắn giữa ông Trump và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kết thúc mà không mang lại kết quả gì.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giận dữ rời khỏi cuộc họp với các lãnh đạo phe Dân chủ (Ảnh: Reuters)

"Vừa rời một cuộc gặp với Chuck và Nancy, hoàn toàn lãng phí thời gian. Tôi đã hỏi điều gì sẽ xảy ra trong 30 ngày nếu tôi nhanh chóng cởi bỏ mọi thứ, các bạn sẽ phê chuẩn (dự luật) An ninh biên giới bao gồm cả một bức tường bê tông hoặc rào thép chứ? Bà Nancy nói không. Tôi nói tạm biệt, chẳng có thứ gì khác hiệu quả", Tổng thống Mỹ chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Những người Dân chủ gọi hành vi của ông Trump là một "cơn giận mất kiểm soát" và nói rằng cuộc họp đã bị phá hỏng, khi họ từ chối cấp ngân sách để xây dựng bức tường biên giới phía nam. Mong muốn về một bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico là chủ đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Ông Schumer kể lại với các phóng viên, ông Trump đã hỏi bà Pelosi rằng bà có cấp ngân sách cho bức tường của ông ấy không. "Bà ấy nói không và ông ấy chỉ đứng dậy rồi nói: 'Vậy thì chúng ta không có gì để thảo luận nữa', rồi ông ấy bỏ đi". "Một lần nữa, chúng tôi lại nhìn thấy sự giận dữ vì ông ấy (Tổng thống Trump) không thể đạt được ý muốn", ông Schumer nói.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 10/1:

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/1 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận lời mời tới thăm Bình Nhưỡng sau khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

- Ít nhất 19 người đã bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng, khi một vụ cháy xảy ra tại tòa chung cư 4 tầng ở thành phố Toulouse, tây nam nước Pháp.

- Ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ rút quân ở Syria trong khi tiếp tục hoàn tất cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Hơn 640 chuyến bay tại Đức đã bị hủy bỏ trong ngày 1/10 do các cuộc đình công của nhân viên an ninh sân bay tại Duesseldorf, Cologne và Stuttgart.

- Bộ Ngoại giao Iran xác nhận đã bắt giữ công dân Mỹ Michael White tại thành phố Mashhad nhưng không nêu cụ thể thời điểm bắt giữ. Đây là lần đần tiên Iran bắt giữ 1 công dân Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 10/1 cho biết, nước này có thể mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ nếu các điều kiện thích hợp. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ không thể được thực hiện nếu Mỹ buộc Thổ Nhĩ Kỳ không mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

- Taliban đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công nhằm vào các chốt an ninh tại 4 tỉnh của Afghanistan vào sáng 10/1, khiến 32 thành viên của lực lượng an ninh và dân quân thân chính phủ thiệt mạng.

- Giới chức Australia ngày 10/1 thông báo, cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc gửi hàng chục bưu phẩm đáng ngờ đến các đại sứ quán và lãnh sự quán ở Melbourne, Sydney và Canberra. Cảnh sát đã thu hồi được 29 trong số các bưu phẩm trên và xác định được tất cả những người nhận được nhắm đến.

Sầm Hoa