Theo số liệu của trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 9/12, virus corona chủng mới tiếp tục hoành hành ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây mầm bệnh cho hơn 68,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 1,56 triệu người khác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Mỹ tiếp tục là đất nước bị Covid-19 tấn công dữ dội nhất. Trong ngày qua, nước này ghi nhận thêm gần 172.000 ca nhiễm mới và hơn 2.400 ca tử vong, đưa danh sách tổng lên lần lượt 15,5 triệu bệnh nhân và gần 293.000 nạn nhân xấu số.

Đứng tiếp theo danh sách bị ảnh hưởng của dịch bệnh là Ấn Độ, Brazil, Nga và Pháp.

Ba mục tiêu của ông Biden

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 8/12 công bố 3 mục tiêu cho 100 ngày đầu tiên tại nhiệm, bao gồm "khẩu trang, tiêm chủng và mở cửa trường học".

Cụ thể, ông Biden sẽ ký sắc lệnh yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trong các toà nhà liên bang và trong quá trình đi lại trên các phương tiện công cộng, triển khai tiêm 100 triệu liều tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, và đưa học sinh quay trở lại trường học.

Cảnh báo đáng ngại của Hàn Quốc

Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo, số ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này có thể lên đến hơn 900 người/ngày vào tuần tới, nếu tốc độ lây nhiễm vẫn tiếp tục như hiện nay.

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Park Neung-hoo cho biết, thủ đô Seoul hiện đang trong "tình trạng chiến tranh" chống đại dịch. "Nếu không chặn được virus lây lan, chúng ta sẽ chứng kiến một đợt bùng nổ số ca lây nhiễm và hệ thống y tế của đất nước sẽ sụp đổ", ông Park khuyến cáo.

Vị Bộ trưởng cho biết, Hàn Quốc đã đặt trước 64 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 để tiêm cho 34 triệu người. Trong đó, chính phủ sẽ mua 20 triệu liều của AstraZeneca, Pfizer và Moderna (yêu cầu tiêm 2 mũi) và 4 triệu liều của Johnson&Johnson's (yêu cầu tiêm 1 mũi).

Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae In cũng thúc giục các cơ quan chức năng của Hàn Quốc tích cực hơn nữa trong công tác xét nghiệm phát hiện người mắc Covid-19 khi những biện pháp giới hạn không thể giúp giảm số ca lây nhiễm hàng ngày.

Thành Đô có ca nhiễm cộng đồng đầu tiên trong 9 tháng

Thủ phủ tỉnh Tứ xuyên, tây nam Trung Quốc, đang được báo động cao độ sau khi ghi nhận các ca lây nhiễm Covid-19 cộng đồng đầu tiên trong 9 tháng.

Sở Y tế Thành Đô xác nhận 5 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Sau khi một người có kết quả dương tính, các nhà chức trách đã triển khai chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn và phát hiện thêm 4 ca nhiễm nữa, đều tiếp xúc gần với bệnh nhân đầu tiên.

Hiện chưa rõ nguồn nào đã lây cho bệnh nhân số 1, cụ bà 69 tuổi sống tại huyện Pidu.

Campuchia đóng cửa tòa nhà Bộ Nội vụ

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng đã chỉ đạo đóng cửa tạm thời trụ sở bộ này, đồng thời triển khai xét nghiệm và thực hiện cách ly 14 ngày đối với tất cả quan chức và nhân viên thuộc bộ.

Với quyết định trên, tất cả viên chức, sĩ quan cảnh sát quốc gia và Tổng cục Trại giam cùng quan chức thuộc các đơn vị làm việc tại Bộ Nội vụ sẽ không đến văn phòng làm việc cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, sau các ca lây nhiễm cộng đồng ghi nhận ngày 28/11 liên quan gia đình Tổng Cục trưởng Tổng cục trại giam Chem Savuth, Thủ tướng Hun Sen đã khuyến nghị Bộ Y tế nước này ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh quy mô lớn đối với các nhân viên, quan chức thuộc Bộ Nội vụ.

Bộ Y tế Campuchia cũng thông báo tiến hành xét nghiệm ngay lập tức trong ngày 8/12 tại 5 địa điểm ở thủ đô Phnom Penh, gồm tòa nhà Quốc hội Campuchia, nhà riêng của Bộ trưởng Sar Kheng, doanh trại quân đội Toul Krasaing, đơn vị cận vệ của Thủ tướng Hun Sen đóng tại tỉnh Kandal và sân vận động quốc gia Olympic.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

 

Cuộc đua tiếp cận vắc-xin Covid-19 của người lao động Mỹ

Cuộc đua tiếp cận vắc-xin Covid-19 của người lao động Mỹ

Các nhóm doanh nghiệp của nhiều ngành nghề tại Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy việc phân phối vắc-xin Covid-19 đến nhân công của họ trong thời gian sớm nhất có thể.

Cụ bà 90 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 đầu tiên thế giới

Cụ bà 90 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 đầu tiên thế giới

Cụ bà Margaret Keenan, 90 tuổi ở Anh đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer ngoài các chương trình thử nghiệm.