Theo The Hill, dù có sự đồng thuận rộng rãi rằng các nhân viên y tế nên là những người được tiêm chủng đầu tiên, lãnh đạo doanh nghiệp của các ngành sản xuất, hàng không, ngân hàng và thực phẩm đều đệ đơn thỉnh cầu các cơ quan nhà nước phân phối vắc-xin càng sớm càng tốt cho các nhân viên, người lao động của mình.

Theo khuyến nghị từ Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) trực thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các nhân viên y tế và người làm trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn được xếp loại đối tượng ưu tiên thuộc “giai đoạn 1a” (tức nhóm được ưu tiên tiếp nhận vắc-xin Covid-19 đầu tiên). Trong khi đó, người lao động trong các ngành nghề thiết yếu vẫn đang được xem xét để xếp vào nhóm ưu tiên thuộc “giai đoạn 1b”.

{keywords}
Người lao động trong các ngành nghề thiết yếu đang được vận động để trở thành đối tượng ưu tiên vắc-xin Covid-19 ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Danh sách những ngành lao động thiết yếu do Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) công bố bao gồm y tế và chăm sóc sức khỏe, viễn thông, hệ thống công nghệ thông tin, quốc phòng, thực phẩm và nông nghiệp, giao thông vận tải và hậu cần, năng lượng, cấp nước và xử lý nước thải, cùng với các ngành thực thi pháp luật.

Giới chức y tế công cộng Mỹ lạc quan rằng, các tiểu bang sẽ không có nhiều khác biệt trong việc làm theo các khuyến nghị của ACIP. Tuy nhiên, vẫn có một số lo ngại rằng các tiểu bang sẽ có sự khác nhau về cách thức phân phối, cũng như các đối tượng được ưu tiên tiêm chủng.

Ví dụ, công nhân vận tải công cộng có thể là đối tượng được ưu tiên ở New York, nhưng lại không được ưu tiên ở bang Iowa. Trong khi đó, công nhân nhà máy đóng gói thực phẩm có thể được ưu tiên ở bang Nam Dakota, nhưng lại không được ưu tiên ở các bang miền Đông Bắc của Mỹ.

Theo Georges Benjamin, giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Công cộng Mỹ, cần phải xem xét thêm các yếu tố rủi ro trong việc phân phối vắc-xin ở từng tiểu bang. “Tôi cho rằng, nếu xem rủi ro như một yếu tố xác định, thì chúng ta có thể đưa ra một số quyết định hợp lý về việc những ai sẽ được tiêm vắc-xin trước, và vào thời điểm nào”, ông Benjamin cho biết.

Trong danh sách các ngành lao động thiết yếu của CISA còn có ngành sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói. Hiệp hội Các thương hiệu Tiêu dùng Mỹ (CBA), một trong những và nhóm vận động hàng đầu của ngành, đang thúc đẩy việc đưa lực lượng sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói vào nhóm ưu tiên “giai đoạn 1b”.

Bryan Zumwalt, phó chủ tịch điều hành các vấn đề công chúng của CBA, cho rằng các sở y tế cấp tiểu bang cần cung cấp và phân phối vắc-xin một cách rõ ràng, phù hợp với hướng dẫn của liên bang, để tránh trục trặc và giúp người lao động các ngành nghề thiết yếu được tiêm phòng càng nhanh càng tốt.

“Chúng tôi đã phải chứng kiến tỷ lệ vắng mặt lên tới 10% do Covid-19 trong ngành sản xuất hàng đóng gói. Và để giữ cho các cơ sở sản xuất duy trì hoạt động với công suất tối đa, việc tiêm phòng kịp thời cho những người lao động của chúng tôi là điều rất quan trọng”, Bryan Zumwalt khẳng định.

Airlines for America, hiệp hội đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ, cũng đang thúc giục chính quyền Tổng thống Donald Trump và các tiểu bang nên dành sự ưu tiên cho các nhân viên hàng không tuyến đầu.

“Sự an toàn và sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không của Mỹ. Trong suốt cuộc khủng hoảng sức khỏe này, các hãng hàng không Mỹ đã cung cấp các dịch vụ thiết yếu như vận chuyển nhân viên y tế, các vật tư quan trọng, và cả việc phân phối vắc-xin ngay khi được chấp thuận”, người phát ngôn của Airlines for America cho biết.

Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ (ABA), tổ chức ủng hộ quyền lợi của các ngân hàng JPMorgan Chase, Wells Fargo và Bank of America, cũng mong muốn những nhân viên của ngành được xếp hạng ưu tiên bởi các tiểu bang.

“Trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với các cơ quan y tế công cộng, ABA chủ trương rằng trong các ngành nghề được chính phủ xem là “cần thiết”, những người tiếp xúc với công chúng hàng ngày, chẳng hạn như giao dịch viên ngân hàng, nên được xem xét cho “Giai đoạn 1b” của CDC”, một người phát ngôn của ABA nói với The Hill.

Bên cạnh đó, các ngành bán lẻ, kinh doanh nhà hàng và cung ứng thực phẩm cũng có nguyện vọng đưa nhân viên của mình vào các chương trình ưu tiên vắc-xin Covid-19

Theo Sean Kennedy, Phó Chủ tịch điều hành các vấn đề công cộng của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ, việc ưu tiên xét nghiệm và phân phối vắc-xin cho các nhân viên chuỗi cung ứng thực phẩm không chỉ góp phần duy trì việc phân phối thực phẩm cho toàn bộ người dân Mỹ, mà còn giúp các lực lượng nông dân và nhân viên nhà hàng được đảm bảo an toàn khi bán và phục vụ thực phẩm giữa mùa dịch.

Tuy nhiên, khác với các nhân viên chăm sóc sức khỏe có cơ hội được tiêm chủng ngay khi làm việc, việc phân phối vắc-xin Covid-19 cho công nhân các ngành nghề thiết yếu khác là một vấn đề phức tạp hơn.

Dù vậy, giám đốc điều hành Hiệp hội Y tế Công cộng Mỹ Georges Benjamin hy vọng, những giải pháp sẽ sớm được đưa ra để những người lao động có cơ hội được tiếp xúc và tiêm phòng ngay tại nơi làm việc của họ.

Việt Anh

Cụ bà 90 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 đầu tiên thế giới

Cụ bà 90 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 đầu tiên thế giới

Cụ bà Margaret Keenan, 90 tuổi ở Anh đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer ngoài các chương trình thử nghiệm.

Mỹ tiếp tục căng thẳng do Covid-19, Đan Mạch thắt chặt hạn chế

Mỹ tiếp tục căng thẳng do Covid-19, Đan Mạch thắt chặt hạn chế

Ngày 7/12, theo Worldometers, Mỹ ghi nhận thêm 198.792 ca nhiễm Covid-19 cùng 1.508 ca tử vong.