Lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã cho phép chặt đầu một người phụ nữ như quà cưới cho một nữ thẩm phán tàn bạo của nhóm này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Người bị hành quyết cũng vốn là một thẩm phán của IS, bị kết tội làm gián điệp. Nhưng nhiều khả năng đây là một vụ triệt hạ tranh giành quyền lực trong tổ chức khủng bố. 

Thông tin này được tiết lộ bởi một người phụ nữ từng làm việc trong Hisbah, đội quân cảnh sát tôn giáo của IS, có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện luật lệ Hồi giáo Sharia của người dân tại khu vực IS cai quản.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên Daily Mail, Leena (tên giả) đã nói về sự vận hành của IS với tư cách một người trong cuộc. 

Theo Leena, trong xã hội IS, trẻ em được sử dụng để làm mật vụ. Cô cũng kể về sự cạnh tranh quyền lực khủng khiếp và cuộc sống địa ngục của những phụ nữ Yazidi bị bắt làm nô lệ tình dục, phục dịch cho phiến quân.

Những người phụ nữ có thể dễ dàng bị phạt đánh 80 roi ở nơi công cộng, hoặc thậm chí bị hành quyết nếu không may phạm lỗi. Có trường hợp một cô gái bị kết án tử, chỉ vì đã nhắn tin cho em mình phàn nàn về cuộc sống dưới chế độ IS.

{keywords}
Lực lượng nữ cảnh sát Hồi giáo của IS nổi tiếng với sự tàn bạo, hà khắc. (Ảnh: Daily Mail)

“Tôi cảm thấy kinh hoàng với những gì đã từng chứng kiến, rất nhiều điều khủng khiếp, sự tàn bạo, tham nhũng, đòn roi tra tấn, và tôi ra đi vì không thể chịu đựng nổi”, Leena cho biết.

Leena thú nhận rằng, đầu tiên cô cảm thấy những quy định Hồi giáo cứng rắn của IS giống như một con đường đúng đắn cho các tín đồ. Leena từng thích thú trong việc tìm hiểu luật Sharia và trở thành người truyền bá luật lệ này cho những người khác.

Năm 2013, Leena tham gia IS, làm việc trong đội cảnh sát Hồi giáo Hisbah.

Sau khi cô chứng tỏ được lòng trung thành, IS cho Leena làm thư ký cho một thẩm phán Hồi giáo chuyên xét xử nữ giới, với mức lương 200 USD/tháng. 

Công việc của cô là ghi lại các phán quyết của thẩm phán về các hình phạt như phạt tiền nếu mặc quần áo “phi Hồi giáo”, đòn roi nếu có sự giao tiếp không phù hợp với đàn ông, chặt tay cho tội ăn cắp, ném đá đến chết nếu ngoại tình và chặt đầu nếu bị cáo buộc phản quốc.

Trong 2 năm, cựu cảnh sát IS từng làm việc cho nhiều thẩm phán khác nhau và chứng kiến nhiều người bị oan ức và giết hại. Chỉ đến khi nữ thẩm phán Um Abdullah al-Saud, người mà cô làm việc dưới quyền bị lãnh đạo IS chặt đầu, Leena mới quyết tâm chạy trốn khỏi nhóm phiến quân.

{keywords}
Cựu cảnh sát IS Leena. (Ảnh: Daily Mail)

Theo Leena, nữ thẩm phán Um Abdullah là người rất tốt bụng. Nếu xét xử người nghèo, Um Abdullah sẽ chỉ phạt họ một khoản tiền rất nhỏ. Có lần phải phạt roi một người, nữ thẩm phán này đã đánh người phạm tội bằng một cây bút chì để không làm người đó bị thương mà vẫn đúng luật Sharia.

Leena cho biết: “Nhưng có một thẩm phán khác người Tunisia, tên là Roaa Um Khotaba al-Tunisi. Cô ta là một con quái vật thực sự. Cô ta từng kết hôn với một tay súng người Libya, bị bắn chết trong trận chiến ở Kobane. Các lãnh đạo IS khuyên al-Tunisi nên kết hôn một lần nữa vì cô ta còn trẻ, chỉ khoảng 30 tuổi”.

“Về món quà cưới, cô ta đã xin lãnh đạo IS để được chặt đầu của một kẻ ngoại đạo, không tin tưởng vào tổ chức. Lời thỉnh cầu của cô ta đến tai Abu Bakr al-Baghdadi và được chấp thuận, nhưng ông ta nói chỉ có thể chặt đầu một phụ nữ”, Leena nói.

“Cùng lúc đó, thẩm phán Um Abdullah đột nhiên biến mất. Bà bị cáo buộc làm gián điệp và tình báo cho Ảrập Xê-út, rồi bị bắt vào tù. Thẩm phán al-Tunisi yêu cầu chặt đầu bà Um Abdullah để làm quà cưới cho mình”, Leena phẫn nộ kể lại.

{keywords}
Những vụ hành quyết, chặt đầu thường xuyên diễn ra ở khu vực IS kiểm soát. (Ảnh: Daily Mail)

Cựu cảnh sát IS cho biết, cô lo sợ mình sẽ là người tiếp theo bị giết trong “trận chiến quyền lực”, vì từng là một phụ tá thân thiết với thẩm phán Um Abdullah. Leena thuyết phục chồng mang các con rời khỏi khu vực IS kiểm soát và trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguyên nhân khác khiến cựu cảnh sát IS quyết tâm rời bỏ nhóm phiến quân, là vì con cái mình, khi nhận thấy những đứa trẻ đang dần bị ảnh hưởng bởi sự tàn bạo của tổ chức Hồi giáo cực đoan. 

“Chúng tôi không thể để con cái gia nhập IS, cho phép chúng xem cảnh chặt chân tay và chém đầu. Khi con trai lớn của tôi chơi trò chơi điện tử, nó không chơi bằng súng mà chỉ thích dùng dao. Tôi tặng con một tập bài hát, nhưng nó nói không thích hát mà thích chiến đấu”, Leena kể.

Mặc dù đã trốn thoát, nhưng gia đình Leena vẫn luôn lo sợ sẽ bị IS truy lùng. Cô cho biết: “Chúng tôi không thể ở Thổ Nhĩ Kỳ. Không có công việc cho nào dành cho người Syria, thêm nữa IS vẫn tìm kiếm và giết hại những người bỏ trốn. Chúng tôi sẽ đi bất cứ nơi nào để được an toàn, có lẽ là châu Âu”.

Lan Phương