Thế mạnh Việt Nam thắng lớn toàn cầu, thời hoàng kim tỷ USD

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2022, xuất khẩu cá tra tăng gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Ở hầu hết các thị trường chủ lực, giá trị XK cá tra đang tăng trưởng dương từ hai, thậm chí là ba con số.

Xuất khẩu tăng kỷ lục

Cụ thể, sau khi gặp khó khăn vì chính sách “zero covid” tại thị trường Trung Quốc - Hong Kong, cuối quý I năm nay xuất khẩu cá tra lấy lại đà tăng trưởng. Tính đến hết tháng 3/2022, XK cá tra sang thị trường này đạt 183,4 triệu USD, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm trước. 

Tương tự, khi kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá POR17 được công bố, các doanh nghiệp (DN) cá tra không bị áp thuế đang đẩy mạnh XK sang thị trường Mỹ. Kéo theo, giá trị XK cá tra sang Mỹ đạt hơn 160 triệu USD, tăng 123% trong quý I năm nay. 

Tại thị trường EU, sau nhiều năm giảm sút, XK cá tra cũng bật tăng 86,2% so với quý I/2021, đạt 46,7 triệu USD. Giá trị XK cá tra sang các thị trường lớn trong khối như: Hà Lan tăng 86%; Đức tăng 97%; Bỉ tăng 120%; Tây Ban Nha tăng 67%.

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh trong quý I năm 2022 (ảnh: Minh Dũng)

Giá cá tra tăng cao, nhu cầu tiêu thụ cá tra thế giới khả quan, đơn hàng dồi dào kéo giá cá tra phile đông lạnh trung bình xuất khẩu hiện tăng lên mức 3,4 USD/kg, tăng 0,25 USD/kg so với tháng 1/2022.

Xuất khẩu thuận lợi, giá cá tra nguyên liệu trong nước cũng tăng vọt. Ở Tiền Giang, giá cá tra thương phẩm đang ở mức khoảng 30.000 đồng/kg, tăng hơn gần 10.000 đồng/kg so với thời điểm cuối năm 2021.

Tại khu vực ĐBSCL, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu cho biết, những ngày qua, giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng mạnh lên mức 31.000-33.000 đồng/kg. Đây là giá cao nhất trong hơn 2 năm trở lại, đảm bảo cho người nuôi lãi khoảng 5.000 đồng/kg.

Không chỉ người nuôi đảo ngược tình tế từ thua lỗ thành lãi cao, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng thắng lớn dịp này. Theo đó, Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận doanh thu tăng liên tiếp trong 3 tháng, chủ lực là cá tra. Riêng tháng 2, doanh thu cá tra tăng mạnh đến 160%.

Lũy kế quý đầu năm nay, tổng doanh thu đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. VHC lên kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 43,6% so với thực hiện năm 2021 và lợi nhuận trước thuế đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 36,5% so với thực hiện năm 2021.

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) cho biết, tháng đầu năm DN này ghi nhận doanh số gần 29 triệu USD, bằng 190% lần so với cùng kỳ. Còn quý I năm nay, doanh số tăng hơn 39%, lên mức 58,7 triệu USD.

Sang “chợ đầu mối” lớn mở rộng thị phần ở châu Âu

Mới đây, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đồng loạt tham dự Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2022 tại Barcelona (Fira Barcelona Gran Via, Tây Ban Nha).

Theo VASEP, cho tới nay, Tây Ban Nha vẫn là nước dẫn đầu châu Âu về sản xuất, tiêu thụ, xuất nhập khẩu thủy sản đông lạnh. Đây cũng là cửa ngõ và “chợ đầu mối thủy sản” lớn kết nối nhiều thị trường trong khu vực này.

Giá cá tra thương phẩm tăng kỷ lục giúp người nuôi từ lỗ thành lãi cao (ảnh: Minh Dũng)

Thế nên, các DN cá tra Việt Nam tận dụng cơ hội này để ký thêm đơn hàng, mở rộng thị phần tại EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng.

Tại hội nghị ngành hàng cá tra năm 2022, các DN nhận định đà tăng của giá cá tra nguyên liệu và xuất khẩu sẽ kéo dài đến tháng 4 và đỉnh điểm trong cuối năm 2022-2023.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng cao, giá cá biển thế giới tăng cao, đánh bắt biển cũng đã và sẽ tiếp tục bị giới hạn, đây là cơ hội cho cá tra có chỗ đứng hơn trên thị trường thế giới.

Phó Tổng thư ký VASEP Tô Thị Tường Lan dự báo, XK cá tra trong năm 2022 tăng 20-25% so với năm 2021, giá cá tra xuất khẩu dự kiến tăng khoảng 5%.

Theo bà, xuất khẩu cá tra đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để có thể trở lại thời hoàng kim. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19, chi phí logistics, cước vận tải biển leo thang và lạm phát ở Mỹ là những yếu tố cản đà tăng trưởng của xuất khẩu cá tra.

Bà Lan cũng cho rằng, giá cá tra tăng tạo động lực cho doanh nghiệp, nông dân đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, các ngành chức năng cần định hướng cho người nuôi, doanh nghiệp cân đối cung cầu để tăng độ an toàn giá trị và lợi nhuận, tránh tình trạng phát triển nóng như năm 2018.

Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra thừa nhận, thị trường cá tra cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, xuất khẩu tăng mạnh. Nếu nóng vội nuôi theo phong trào, không gắn với thị trường thì sẽ đối mặt với nguy cơ giá cá nguyên liệu giảm, mất cân đối cung cầu. Việc này cũng đã từng xảy ra năm 2018, khiến giá mặt hàng này 3 năm sau đó giảm liên tục.

Theo tính toán của Bộ NN-PTNT, trong năm 2022, sản lượng cá thương phẩm ước đạt 1,6-1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD.  Còn trong quý II năm nay, dự báo xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều giữ mức tăng trưởng dương. 

Tâm An

Thắng lớn cả ở Mỹ và Trung Quốc, món hàng tỷ USD Việt Nam hồi sinh

Sau năm 2021 đầy sóng gió, 2 tháng đầu năm nay xuất khẩu cá tra hồi sinh ở tất cả các thị trường. Đặc biệt, con cá tỷ USD này còn tăng trưởng bứt phá tại thị trường Mỹ và Trung Quốc.

tin nổi bật

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn tràn chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.

Sốt xình xịch bánh trung thu 3D độc lạ

Nhiều người đang săn mua loại bánh trung thu 3D với tạo hình vô cùng bắt mắt để làm quà biếu, tặng.

The Noodle House - Phở Tràng An và café Gemini ký hợp tác chiến lược

Sáng 15/8 đại diện hai doanh nghiệp ký kết bản hợp tác chiến lược, đánh dấu cú bắt tay của chuỗi café với hơn 10 năm kinh nghiệm - Gemini và chuỗi phở mới xây dựng nhưng có sự phát triển ấn tượng - The Noodle House.

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần “chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng

Sự độc đáo và công dụng của loại na ruột đỏ này khiến nhiều người săn lùng tìm mua. Giá của chúng đắt gấp 3 lần so với na thông thường mà “chỉ ngửi không ăn”

TikTok trở thành 'thiên đường' hàng giả, hàng nhái

TikTok đang trở thành điểm tập trung mới của hàng giả, hàng nhái. Dù nghiêm cấm các sản phẩm kém chất lượng, gian thương vẫn dễ dàng lách chính sách quản lý của nền tảng.