Theo Reuters, quyết định sa thải được thực thi hôm 30/1 sau khi các nhà điều tra phát hiện, nạn nhân Nichols bị còng tay trái và bị 5 sĩ quan cảnh sát ở Memphis đánh đập dã man trên đường ngày 7/1 mà không được lực lượng ứng cứu chăm sóc y tế trong gần 15 phút.

Người biểu tình đòi công lý cho Tyre Nichols ở New York, Mỹ ngày 28/1. Ảnh: Reuters

Theo một tuyên bố của Sở cứu hỏa Memphis, 2 chuyên viên y tế khẩn cấp Robert Long và JaMichael Sandridge đã không đánh giá tình trạng của Nichols khi họ được điều động đến hiện trường, trong khi Trung úy cứu hỏa Michelle Whitaker, người chở họ đến chỗ nạn nhân, vẫn ở nguyên trong xe.

Gina Sweat, lãnh đạo lực lượng cứu hỏa Memphis cho hay, kết quả đánh giá nội bộ cho thấy các hành vi của 3 nhân viên cứu hỏa nói trên đã "vi phạm nhiều chính sách và quy trình của cơ quan".

Động thái diễn ra sau khi Sở cảnh sát Memphis tiết lộ, tổng cộng 7 sĩ quan của họ đã bị miễn nhiệm vì liên quan đến vụ đánh đập gây ra cái chết của Nichols. Trong số đó có 5 sĩ quan bị sa thải và bị buộc tội giết người vào tuần trước.

Video ghi lại cảnh 5 sĩ quan cảnh sát đánh đập dã man Tyre Nichols trên đường phố Memphis ngày 7/1. Nguồn: Cảnh sát Memphis.

Theo Sở cảnh sát Memphis, 2 sĩ quan còn lại đã bị đình chỉ làm việc và trả lương trong khi chờ xét xử. Tuy nhiên, họ hiện không phải đối mặt với cáo buộc hình sự nào.

Người phát ngôn của Sở cảnh sát Memphis từ chối bình luận về lí do tại sao những lệnh đình chỉ đó không được công bố sớm hơn.

Vụ việc của Nichols đã gây công phẫn và dấy lên làn sóng biểu tình phản đối tình trạng sử dụng bạo lực của cảnh sát cũng như đòi cải tổ lực lượng này trên khắp nước Mỹ.

Hôm 28/1, Sở cảnh sát Memphis thông báo giải thể vĩnh viễn SCORPION, đơn vị đặc trách có thành viên liên quan vụ hành hung Nichols. Quyết định được thực hiện sau khi cảnh sát trưởng đối thoại với gia đình nạn nhân, các lãnh đạo cộng đồng và hàng loạt sĩ quan trong lực lượng.