Nguyên nhân ông Dziuba bị sa thải không được công bố, nhưng Tổng thống Zelensky nhấn mạnh quá trình làm trong sạch bộ máy chính quyền sẽ tiếp tục được tiến hành. 

Reuters đưa tin, trong những tuần gần đây, hàng chục quan chức Ukraine đã bị sa thải và bị điều tra trước các cáo buộc sai phạm. Liên minh châu Âu (EU) cho biết giải quyết nạn tham nhũng là yêu cầu Ukraine cần làm để có thể gia nhập tổ chức gồm 27 quốc gia thành viên này.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong video phát biểu hôm 11/2, ông Zelensky không nhắc trực tiếp tới việc sa thải ông Dziuba, nhưng khẳng định sự cần thiết làm trong sạch Bộ Quốc phòng Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky cũng cho biết ông đã tổ chức họp với các quan chức hành pháp và quốc phòng để thảo luận về những phương án bảo vệ các tổ chức này khỏi những nỗ lực từ bên ngoài hoặc trong nội bộ gây giảm hiệu quả và hiệu suất làm việc. 

"Tất cả hoạt động này không chỉ liên quan đến một số tình tiết, hay thủ tục tố tụng hình sự. Ukraine sẽ tiếp tục hiện đại hóa các cơ quan. Sự trong sạch của các bộ máy nhà nước cần phải được đảm bảo", ông Zelensky nói. 

Trước đó, vào ngày 9/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho hay hàng trăm quan chức trong bộ, hoặc lực lượng vũ trang đã bị kỷ luật vào năm 2022 sau các cuộc kiểm toán nội bộ. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định “không dung thứ” trước hành vi tham nhũng.